Skip to content
Thứ 6, ngày 13/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Chương trình dự án
  • /
  • ”Trăn trở” du lịch xanh ở Huế

”Trăn trở” du lịch xanh ở Huế

Cập nhật: 13/08/2012

Huế là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển du lịch xanh nhưng mô hình du lịch này hiện đang đối mặt với nhiều thách thức.

Khách sạn “xanh” khó nhân rộng

Khách sạn Saigon-Morin là cơ sở lưu trú đầu tiên tại Huế áp dụng mô hình tăng trưởng xanh. Việc sử dụng các thiết bị điện thân thiện với môi trường, tái sử dụng nguyên liệu thực phẩm, hoa, đồ vải, in tờ rơi đặt trong các buồng phòng cùng những mẩu giấy ghi chú nhắc nhở, khuyến khích du khách tham gia bảo vệ môi trường của Saigon-Morin đã được nhiều cơ sở lưu trú trên cả nước học hỏi, áp dụng như một cách làm thương hiệu mới.

Tuy nhiên, sau gần 4 năm, mô hình thiết thực này không được nhân rộng tại Huế.

Theo ông Trần Viết Lực – Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển du lịch (Sở VHTTDL Thừa Thiên-Huế), nguyên nhân là do sự tăng trưởng mạnh lượng khách du lịch dẫn đến sự phát triển ồ ạt, thiếu bền vững các cơ sở lưu trú.

Thừa Thiên Huế hiện có 535 cơ sở lưu trú với khoảng 17000 phòng. Trong khi đó, chỉ riêng đợt Festival 2012, lượng khách đã tăng đột biến lên 180.000 lượt, trong đó có hơn 80.000 khách quốc tế, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2011 và tăng 54,2% so với Festival 2010.

Số liệu thống kê tại Sở VHTTDL Thừa Thiên-Huế cho biết: tính đến đầu tháng 7/2012, lượng khách đến Huế ước tính đạt 1.300.000 lượt, trong đó khách lưu trú đạt gần 900.000 lượt. Mức tăng trưởng khách đạt khoảng 10,7%. Số cơ sở lưu trú không đủ đáp ứng nhu cầu du khách vào mùa cao điểm

Đại diện khách sạn Festival Huế cho biết, công suất phòng tại đây vào mùa cao điểm luôn đạt từ 80-100%. Do đó, việc hạn chế tiết kiệm năng lượng cũng như kêu gọi du khách tham gia bảo vệ môi trường trong điều kiện quá tải là không dễ dàng.

Chính sách tiết kiệm năng lượng và tái sử dụng nguyên liệu được thực hiện tại khách sạn rất tốt như sử dụng bóng đèn điện công suất thấp, treo rèm dọc hành lang vào các thời điểm nắng nóng trong ngày để hạ nhiệt độ, phân loại rác thải…

Tuy nhiên, việc in các mẩu ghi chú nhắc nhở khách hàng tiết kiệm năng lượng, giữ vệ sinh chung chưa được thực hiện.

Đại diện khách sạn cho rằng cần có một chiến dịch tuyên truyền, khuyến khích du khách đến Huế tham gia bảo vệ môi trường cũng như quy định chung tới các cơ sở lưu trú thì mới nâng cao hiệu quả của mô hình du lịch xanh, không thể chỉ trông cậy vào hoạt động nhỏ lẻ của từng cơ sở lưu trú.

Tuy nhiên đến nay chưa có một chính sách nào mang tính bắt buộc hoặc khuyến khích các cơ sở lưu trú tham gia vào phát triển mô hình du lịch xanh này.

Hiện trong quy hoạch du lịch thành phố Huế, các khách sạn không được xây dựng bên bờ sông Hương nhằm tránh tình trạng xả chất thải gây ô nhiễm trực tiếp lên môi trường sông. Ngoài ra, những quy định liên quan đến việc sử dụng năng lượng, hệ thống xử lý chất thải tại các điểm lưu trú vẫn chưa được nhắc đến.

Tour “xanh” sẽ tan khi dự án tài trợ kết thúc?

Ngoài du lịch di sản, sản phẩm du lịch cộng đồng dưới sự tài trợ của các tổ chức phi chính phủ cũng đang là sản phẩm hút khách và mang tính đặc sản của du lịch Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, sản phẩm này đang phải đối diện với nguy cơ tan khi dự án kết thúc.

6 tour du lịch sinh thái cộng đồng do nhóm Du lịch trách nhiệm tại Huế (RTG) thực hiện theo dự án tài trợ của SNV đang nằm trong nhóm nguy cơ cao.

Với điểm đến là những vùng thôn quê (làng cổ Phước Tích, phá Tam Giang, chiến trường xưa A Lưới, làng quê Cầu Ngói Thanh Toàn…), cơ sở vật chất và con người là hai yếu tố quan trọng để duy trì và phát triển tour.

Khi có dự án, một số hạng mục hạ tầng được đầu tư thí điểm nhằm gợi mở và khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng sản phẩm. Bên cạnh đó là các khóa tập huấn kỹ năng và kiến thức du lịch miễn phí cho người dân. Dự án kết thúc, các doanh nghiệp khó duy trì tour do không đủ kinh phí lớn để đầu tư tiếp theo. Đặc biệt là những hạng mục thiết yếu như cầu – đường – trường - trạm.

Một số dự án khác thực hiện chính sách giám sát từ 1-2 năm nhằm bảo vệ kết quả dự án như dự án Phát triển du lịch cộng đồng thí điểm tại làng Cầu Ngói Thanh Toàn do Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA tài trợ.

Song, các dự án chỉ thực hiện thí điểm tại vài ba hộ dân, với một nhóm nhỏ được hưởng lợi. Việc kết nối các điểm tham quan, kết nối tour, phát triển hạ tầng cơ sở và nhân rộng mô hình ra nhiều hộ dân, từ đó phát triển sản phẩm lâu dài phụ thuộc hoàn toàn vào cơ chế đầu tư từ chính quyền địa phương.

Ông Trần Viết Lực cho biết, tăng trưởng xanh và phát triển sản phẩm du lịch xanh sẽ được nhấn mạnh trong các quy hoạch sản phẩm du lịch của Thừa Thiên Huế tới đây.

Tuy nhiên, theo ông Lực, cơ quản quản lý du lịch chỉ có thể đưa ra những khuyến khích và gợi mở, kêu gọi doanh nghiệp tham gia xây dựng sản phẩm chứ không thể đầu tư xây dựng sản phẩm.

“Các doanh nghiệp cần tăng cường sự liên kết để tạo tiềm lực cho các dự án đầu tư trên cơ sở cùng xây dựng, cùng khai thác, cùng hưởng lợi. Bên cạnh đó, với loại hình du lịch “xanh”, người dân phải ý thức sâu sắc về làm du lịch bền vững.

Các giá trị văn hóa làng quê là yếu tố cốt lõi của tour du lịch sinh thái cộng đồng. Việc phát triển du lịch mang tính chất quảng bá và duy trì giá trị văn hóa đó bên cạnh việc tăng thêm thu nhập cho người dân chứ không thể làm giàu. Nếu người dân không ý thức được điều đó thì sản phẩm này không thể thành công được”.

Báo Tổ quốc
Từ khóa:

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Khám phá thiên nhiên hoang dã vùng Đông Nam bộ
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC