Skip to content
Thứ 6, ngày 20/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Du lịch xanh
  • /
  • Phát triển du lịch xanh ở Mù Cang Chải

Phát triển du lịch xanh ở Mù Cang Chải

Cập nhật: 14/08/2018

Phát triển du lịch xanh đang được xem là hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế du lịch của huyện Mù Cang Chải.

Mù Cang Chải ngày càng thu hút du khách nước ngoài.

Trong đó, Dự án Không gian văn hóa - bản sắc đồi thông địa bàn tổ 8, trung tâm thị trấn Mù Cang Chải của Công ty Nghệ thuật tân Hà Nội với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng sẽ tạo ra điểm nhấn đặc sắc trong các hoạt động du lịch theo mùa của địa phương này.

Hiện, Công ty đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục bàn giao cho chủ đầu tư chuẩn bị giải phóng mặt bằng để tiến hành xây dựng trong thời gian tới đây. Tham gia vào lĩnh vực phát triển du lịch xanh trước Công ty Nghệ thuật tân Hà Nội, cuối năm 2017, điểm du lịch nghỉ dưỡng Mu Cang Chai - Ecolodge ở bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt do Công ty Phát triển du lịch xanh Thịnh Đạt đầu tư xây dựng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, đón khách du lịch đến với Mù Cang Chải.

Với sự độc đáo về phong cách phục vụ, nghệ thuật trang trí hấp dẫn, thân thiện với môi trường thiên nhiên, Mu Cang Chai - Ecolodge đã thu hút khách đến tham quan, nghỉ dưỡng khá đông, đặc biệt là khách vùng xuôi và khách nước ngoài.

Khách đến Mu Cang Chai – Ecolodge phần nhiều là đặt trước qua trang mạng booking.com. Theo dõi trên trang này, điều có thể dễ dàng nhận thấy đó là lượng khách đến với Mu Cang Chai - Ecolodge tăng khá.

Năm 2017 - năm đầu tiên Mu Cang Chai - Ecolodge đi vào hoạt động, đón và phục vụ khách nghỉ dưỡng, chỉ số đặt chỉ đạt khoảng 8,8 nhưng bước sang đầu năm 2018, chỉ số đặt đã tăng lên trên 9,0. So sánh đối chiếu lượng khách, Mu Cang Chai - Ecolodge đang là một trong số điểm du lịch nghỉ dưỡng được du khách lựa chọn cao nhất nhì ở huyện Mù Cang Chải.

Hiện tại, Công ty Phát triển du lịch xanh Thịnh Đạt đang triển khai đầu tư 2 dự án phát triển du lịch xanh tại Mù Cang Chải, đó là Dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng Resort Mù Cang Chải tại xã Chế Cu Nha và hang động Pú Cang tại xã Nậm Khắt. Đối với Dự án hang động Pú Cang, giai đoạn đầu, Công đã đầu tư tôn tạo, mở đường, kéo điện vào trong động để phục vụ nhu cầu tham quan, chiêm ngưỡng, khám phá của du khách.

Với quan điểm phát triển du lịch trở thành một bộ phận quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện, nhằm tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo, đưa kinh tế phát triển một cách bền vững, huyện Mù Cang Chải đã tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch gắn với Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang; chủ trương mời gọi các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng các dịch vụ du lịch.

Trong đó, bước đầu thu hút được các dự án của Công ty Nghệ thuật tân Hà Nội và Công ty Phát triển du lịch xanh Thịnh Đạt đầu tư. Huyện chủ trương đẩy mạnh phát triển hình thức du lịch cộng đồng, tập trung tại thị trấn trung tâm huyện và các xã La Pán Tẩn, Nậm Khắt, Chế Cu Nha...

Quy hoạch các sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh vùng, địa phương như: du lịch chinh phục, khám phá đỉnh Púng Luông; thám hiểm rừng nguyên sinh Chế Tạo; du lịch mạo hiểm bay dù lượn trên đèo Khau Phạ. Sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh với quần thể Di tích lịch sử đèo Khau Phạ, tham quan di tích lịch sử bãi đá cổ tại xã Lao Chải; khôi phục và tái hiện các lễ hội truyền thống của người dân tộc phục vụ nhu cầu du lịch khám phá văn hóa của du khách với các lễ hội đặc sắc như: lễ hội múa khèn Mông, đám cưới Mông.

Sản phẩm du lịch theo mùa và du lịch nông nghiệp - làng nghề, chú trọng tập trung phát triển các sản vật địa phương như: thổ cẩm, rượu thóc La Pán Tẩn, gạo Séng cù, nếp Tan Cao Phạ, sơn tra, ép tinh dầu cải, mật ong..., đưa các sản phẩm nông nghiệp địa phương trở thành các sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Mù Cang Chải.

Đặc biệt, với các hoạt động du lịch theo mùa, như: mùa nước đổ tháng 4, tháng 5; tuần văn hóa, du lịch, khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang mùa lúa chín tháng 9, tháng 10; mùa hoa cải dầu… đã tạo ra những sản phẩm du lịch mang đậm nét đặc trưng vùng của địa phương; đi kèm với đó là các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắm ruộng bậc thang.

Đối với một huyện vùng cao mà cộng đồng các dân tộc, trong đó nổi bật là người Mông chiếm số đông, sống nhiều đời như ở Mù Cang Chải thì văn hóa là một sản phẩm đặc thù và chủ lực của địa phương. Đây được xem là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch của huyện với không gian văn hóa rộng lớn và phong phú.

Nhiều dân tộc còn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống trong phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục, nhạc cụ, các vũ điệu dân gian được bảo tồn như: múa sạp, múa xòe, hát then, hát giao duyên..., hấp dẫn du khách ưa thích khám phá, tìm hiểu văn hóa và trải nghiệm.

Cùng với đó, lợi thế nguồn nhân lực phục vụ du lịch cộng đồng là người dân bản địa, am hiểu về văn hóa bản địa và được đào tạo bài bản, bảo đảm cho du khách vừa được phục vụ tốt nhất vừa có trải nghiệm nguyên bản về văn hóa địa phương, cũng được xem là nguồn lực tiềm năng để Mù Cang Chải đầu tư hợp lý phát triển lĩnh vực kinh tế mũi nhọn này.

Trên thực tế, sức hấp dẫn của du lịch cộng đồng, du lịch xanh ở Mù Cang Chải đã được khẳng định trong nhiều năm qua. Năm 2017, Mù Cang Chải đón 7.000 lượt khách du lịch; 6 tháng đầu năm 2018, cũng đã có 3.450 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến với địa phương này.

Du lịch xanh và du lịch cộng đồng đang làm nên những sản phẩm du lịch đặc sắc mang thương hiệu Mù Cang Chải. Từ định hướng xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch trên cơ sở bảo tồn cảnh quan, giá trị của danh thắng, Mù Cang Chải đang tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch qua các kênh thông tin đại chúng; mời gọi các doanh nghiêp, nhà đầu tư tham gia phát triển kinh tế du lịch tại địa phương. Tuy nhiên, đây là địa bàn khó khăn, xa xôi, địa hình hiểm trở, nhiều điểm đến khó tiếp cận, cũng còn rất nhiều khó khăn trong phát triển du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung.

Do vậy, cần hơn nữa sự quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng của Nhà nước, sự sáng tạo của địa phương, sự gắn kết chặt chẽ của doanh nghiệp, đặc biệt là nhận thức và hành động của cộng đồng - những yếu tố quyết định đến sự thành công trong phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Báo Yên Bái
Từ khóa: du lịch xanh, Mù Cang Chải, Yên Bái

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam - Bài 1: Thực trạng và thách thức trong bảo tồn
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC