Skip to content
Thứ 3, ngày 10/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • /
  • Quảng Nam: Hiệu quả mô hình du lịch làng gốm Thanh Hà

Quảng Nam: Hiệu quả mô hình du lịch làng gốm Thanh Hà

Cập nhật: 10/01/2024

Từ khi mở cửa tham quan hơn 20 năm trước, làng gốm Thanh Hà (phường Thanh Hà, TP. Hội An, Quảng Nam) luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách, trở thành hình mẫu du lịch làng nghề không chỉ của Quảng Nam mà trong cả nước.

Rất đông du khách tham quan làng gốm Thanh Hà. Ảnh: V.L

Nằm bên bờ sông Thu Bồn, mỗi ngày làng gốm Thanh Hà lại nhộn nhịp thuyền xe. Trên bến dưới sông tiếng nói cười rộn rã. Từng đoàn xe điện chở khách nối đuôi nhau ra vào làng.

Từ sau dịch COVID-19, lượng khách đến làng không ngừng gia tăng. Năm 2023, tổng lượng khách mua vé tham quan làng gốm Thanh Hà đạt hơn 550 nghìn lượt (doanh thu hơn 19,2 tỷ đồng), tăng hơn 317% so với cùng kỳ năm 2022, trở thành một trong những mô hình du lịch làng nghề hiệu quả nhất hiện nay ở Quảng Nam và cả nước.

Du khách tham quan làng gốm, ngoài trực tiếp trải nghiệm quy trình ra đời sản phẩm thủ công hoàn chỉnh, còn có thể cùng tham gia chế tác với người dân làm ra sản phẩm cho riêng mình. Niềm vui còn được nhân lên khi kết thúc hành trình mỗi du khách đều được tặng một con tò he bằng gốm mang về làm lưu niệm.

Sau một vòng tham quan làng, du khách được tặng con tò he làm quà lưu niệm. Ảnh: V.L

Ông Võ Phùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm VHTT&TTTH TP. Hội An nhìn nhận, giá trị tạo nên sức hút làng gốm Thanh Hà bên cạnh bề dày lịch sử văn hóa hơn 500 năm còn là nét nguyên sơ và lòng mến khách của cộng đồng.

“Làng gốm Thanh Hà hấp dẫn trước hết chính là nghề gốm. Thứ nữa là nơi đây đảm bảo các tiêu chí của một làng cổ với các yếu tố cấu thành như cây đa, bến nước, sân đình, nhà cổ, nghề truyền thống. Ngoài ra, còn có nếp sống, phong tục, người dân yêu nghề, yêu làng” - ông Phùng phân tích.

Với 32 cơ sở sản xuất, 68 lao động tham gia trực tiếp, làng gốm Thanh Hà hiện có số cơ sở làm nghề khá đông đảo. Đặc biệt, tất cả lao động này đều được nhận lương dựa trên mức độ đóng góp, tham gia vào hoạt động du lịch của làng.

Theo ông Ngụy Trung – chủ Cơ sở gốm sứ Ngụy Trung Hầu, tùy tay nghề và mức độ đóng góp, các lao động sẽ được chia theo 3 mức hỗ trợ gồm mức A (nghệ nhân), B (thợ lành nghề), C (thợ học việc) tương ứng số tiền 3 – 4,2 - 6 triệu đồng/tháng (số tiền này được trích lại từ vé tham quan 35.000 đồng/ người).

“Ngoài tiền lương và tiền phường trả mua con tò he tặng khách, thỉnh thoảng tôi còn bán được hàng nên thu nhập ổn định, đủ lo cuộc sống và con cháu ăn học” - ông Trung chia sẻ và cho biết thông qua du lịch thúc đẩy các cơ sở tạo ra sản phẩm mới phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn làng nghề.

Giá trị độc đáo của làng gốm Thanh Hà đã mang đến sức hút cho du khách tham quan. Ảnh: V.L

Hiện tại, làng gốm Thanh Hà là điểm đến không thể thiếu trong chương trình du lịch khám phá di sản Hội An. Đạt được kết quả này ngoài những giá trị nổi bật của làng nghề thì công tác quảng bá, xúc tiến, đầu tư, kết nối doanh nghiệp, xây dựng sản phẩm, hình ảnh điểm đến, hoàn thiện hạ tầng dịch vụ, vận chuyển… đóng vai trò rất quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An khẳng định, các làng nghề Hội An đều có những giá trị và lợi thể nổi bật để phát triển du lịch. Tuy nhiên, với làng gốm Thanh Hà phát triển du lịch mang lại hiệu quả rất tích cực nhờ biết khai thác những thế mạnh về không gian văn hóa và câu chuyện sản phẩm của những người thợ trình diễn thủ công, qua đó tạo nên hấp lực thu hút khách.

Du lịch làng gốm Thanh Hà đã trở thành mô hình du lịch cho nhiều địa phương khác nghiên cứu làm theo. Ảnh: V.L

Cạnh đó là sự đầu tư, phát triển các sản phẩm dịch vụ phù hợp đã giúp thương hiệu điểm đến làng gốm hoàn thiện hơn. Tháng 6/2023, bãi đỗ xe bên ngoài làng gốm (diện tích 2.500m2, kinh phí đầu tư khoảng 3 tỷ đồng) đã hoàn thành. Cùng với việc nâng cấp hệ thống đường nội bộ, xây dựng điểm check-in, bố trí xe điện vận chuyển khách tham quan…, làng gốm Thanh Hà ngày càng trở nên mới mẽ và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách du lịch.

Năm 2024, theo kế hoạch làng nghề gốm Thanh Hà sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hạng mục hạ tầng, đồng thời phát triển thêm một số sản phẩm, dịch vụ mới lạ hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo hơn lượng khách đến tham quan, trải nghiệm nơi đây.

Vĩnh Lộc

Báo Quảng Nam – baoquangnam.vn – Ngày 09/01/2024
Từ khóa: du lịch làng gốm, Quang-Nam, Thanh Hà

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC