Skip to content
Thứ 5, ngày 19/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • /
  • Hà Lan – vương quốc xe đạp

Hà Lan – vương quốc xe đạp

Cập nhật: 16/12/2009

Đây là quốc gia duy nhất ở châu Âu có số lượng xe đạp nhiều hơn dân số (tỷ lệ 1,11 xe/người).
Trong bối cảnh trái đất đang ấm dần lên mà nguyên nhân phần lớn do chính hoạt động của con người, không ít ánh mắt nhìn về đất nước Hà Lan. Là đất nước dễ bị tổn thương trước tình trạng ấm lên của trái đất, Hà Lan cũng đi tiên phong trong những nỗ lực bảo vệ môi trường. Một trong những biểu hiện dễ thấy là thói quen sử dụng xe đạp của người dân.

Phương tiện của sự tự do

Đến thăm thành phố Amsterdam, khách du lịch không khỏi ngạc nhiên bởi sự có mặt ở khắp mọi nơi của những chiếc xe đạp với nhiều kiểu dáng và phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Không phải ngẫu nhiên mà Hà Lan lại được mệnh danh là “Vương quốc xe đạp”. Trung bình, người dân Hà Lan thực hiện 26% việc đi lại bằng xe đạp (ở các thành phố, tỷ lệ thường từ 35-40%). Đây cũng là kỷ lục của thế giới!

Tới thăm một cửa hàng cho thuê xe đạp ở trung tâm thành phố, phải chờ khá lâu khi khách hàng vãn đi, chúng tôi mới có dịp nói chuyện với anh Holger, nhân viên cửa hàng. Anh Holger cho biết, một cửa hàng như chỗ của anh, một ngày cũng cho thuê được 500 chiếc xe đạp. Người tới thuê chủ yếu là khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới. Cũng giống như người dân Hà Lan, khách du lịch cảm nhận được những lợi ích không thể phủ nhận của chiếc xe đạp bình dị.

Anh Holger cho biết:“Amsterdam là một thành phố cổ, đường phố rất nhỏ, không thuận tiện cho việc đi lại bằng ôtô. Trong khi đó, với chiếc xe đạp, bạn có thể đến mọi nơi. Một số phương tiện công cộng không phục vụ ban đêm, nhưng với chiếc xe đạp, bạn đi lúc nào cũng được. Nói chung, xe đạp gắn liền tới sự tự do”.

Chúng tôi cũng nói chuyện với một cặp vợ chồng người Pháp vừa trở về từ một chuyến thăm thành phố bằng xe đạp. Chỉ với một khoản tiền vừa phải, vợ chồng anh Seril cùng một cháu nhỏ đã thăm hầu hết những điểm du lịch chủ yếu ở thành phố. Nếu đi bộ, sẽ rất mệt cho em nhỏ, còn đi ôtô thì bất tiện, lại không được hưởng không khí và cảnh đẹp của thành phố. Anh Seril thừa nhận:“Xe đạp đúng là một phương tiện để thăm thành phố một cách nhanh chóng và thú vị. Chúng tôi không thể làm được điều đó nếu đi bộ. Không những thế, đi xe đạp còn có lợi cho môi trường. Tôi tới từ Paris, ở đó cũng có xe đạp nhưng vẫn có quá nhiều ôtô”.

Xe đạp luôn được ưu tiên số 1

Không gây tiếng ồn, không có khí thải, giảm tai nạn giao thông và lại tốt cho sức khoẻ con người nên chiếc xe đạp dễ dàng thuyết phục được người dân Hà Lan. Tuy nhiên, để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại, chính quyền cũng phải đầu tư rất nhiều.

Rất nhiều tuyến đường đã được quy hoạch lại dành riêng cho người đi xe đạp và đi bộ. Ở hầu hết các tuyến đường có nhiều phương tiện cùng tham gia giao thông, xe đạp cũng được ưu tiên một tuyến đường riêng bên lề đường.

Những người lái ôtô đến Amsterdam càng thấy sự tiện lợi và rẻ tiền của chiếc xe đạp, bởi không dễ gì mà tìm được một chỗ đỗ xe trong thành phố. Kể cả khi tìm được chỗ đỗ xe, thì mức giá phải trả cũng làm không ít người nản lòng. Có lẽ, thành phố Amsterdam là một trong những nơi thu phí đỗ xe cao nhất châu Âu: 5 euro/giờ (tương đương gần 150.000 VNĐ).

Chính sách quy hoạch và phát triển đô thị cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích đi xe đạp. Một thống kê cho thấy có tới 45% người dân Hà Lan sống cách nhà ga gần nhất dưới 3km. Đây là khoảng cách hợp lý để đi xe đạp, vì thế mà 33% người đi tàu điện ở Hà Lan sử dụng xe đạp để đi từ nhà tới nhà ga.

Theo logic thông thường, quốc gia càng phát triển, mức sống càng nâng cao, thì con người sẽ càng hướng tới sự tiện nghi. Logic này có vẻ không phù hợp khi nói về việc đi lại của người dân Hà Lan. Nhưng sự lên ngôi của chiếc xe đạp lại phù hợp với một logic khác của quốc gia này: có nhiều diện tích nằm dưới mực nước biển, Hà Lan là nạn nhân trước tiên của tình trạng biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, thói quen sử dụng xe đạp có lợi cho môi trường rõ ràng là một biểu hiện chứng tỏ người Hà Lan biết nghĩ cho tương lai.

VOV
Từ khóa:

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Phương án quy hoạch và quản lý, sử dụng thắng cảnh Bàu Trắng - Bình Thuận
Đa dạng sinh học ở Việt Nam - Bài 1: Thực trạng và thách thức trong bảo tồn
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC