Skip to content
Thứ 2, ngày 30/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Du lịch sinh thái Ninh Vân Khánh Hòa: Thành công nhờ bảo vệ môi trường

Du lịch sinh thái Ninh Vân Khánh Hòa: Thành công nhờ bảo vệ môi trường

Cập nhật: 14/09/2010

Ninh Vân - Khánh Hòa có lẽ là doanh nghiệp Du lịch thành công nhất Việt Nam. Trong các lý do thành công, nổi bật là việc bảo vệ môi trường nghiêm ngặt."Kính Môi trường, môi trường để của cho”.

Dãy núi đá Hòn Hèo như con rồng trải dài theo bờ trái đầm Nha Phu, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, đầu rồng hướng ra biển, đuôi rồng là đèo Rọ Tượng trên Quốc lộ 1A. Ở vị trí mắt phải của con rồng có một vịnh nhỏ, đó là Ninh Vân. Đầm Nha Phu là một trong những nơi hội tụ của rất nhiều dạng địa hình: đảo,suối, biển, hồ, núi, và cả vịnh. Đầm Nha Phu có những đoạn sóng lặng, nhưng cũng có những nơi có sóng nhẹ, phù hợp các chương trình tham quan du lịch. Cảnh quan hoang sơ, dân cư thưa thớt, những bãi cát trắng tinh khiết.

Du lịch Ninh Vân là gì? Là sự tích hợp những cái hay nhất của nông thôn, của rừng núi, biển và của đô thị, là hiện đại trong thiên nhiên hoang sơ. Tất cả những gì của tự nhiên có thể bắt chước hay sử dụng đều được bảo vệ. Mái lá, ngõ nhỏ, đường đi không lát đá, không bê tông, đồ đạc bằng gỗ trần không sơn, rừng cây mát mẻ,… Thiên nhiên hoang sơ nhưng rất quy phạm.

Dịch vụ du lịch là hoàn hảo. Không làm khách phật ý dù là rất nhỏ. Ngạn ngữ Việt nam có câu: “Kính già, già để tuổi cho”. Với khu du lịch 5 sao Ninh Vân, câu ngạn ngữ đúng hơn phải là: “Kính Môi trường, Môi trường để của cho”. Không điện thoại để bàn, không sóng điện thoại, không có net (nếu yêu cầu mới có theo tiêu chí “ẩn mình đi!” - hideaways). Phương châm kinh doanh là “Bảo Vệ Môi Trường, Hướng Vào Nội Tâm”. Ít phải sử dụng máy lạnh do không khí mát mẻ và kiến trúc thông thoáng. Đồ dùng ít thứ bằng nhựa, mái lá chống nóng, bút bi làm bằng cành cây. Vườn rau hữu cơ (khách có thể hái rau để ăn). Nhà hàng không bán thịt rừng. Nhân viên phục vụ đi bộ là chính. Không nhìn xa được quá 50 m trên đường đi, để khách cảm nhận được tính đa dạng của Môi trường và không cảm thấy mệt mỏi khi đi dạo. Một số nhân viên cần thiết mới được đi xe đạp. Chở khách bằng xe con chạy điện.

Khi Doanh nghiệp nhận đất, nơi đây gần như là bãi hoang vì đã nhiều năm dân chài đổ bộ vào chặt củi đốt than. Nhờ khéo khôi phục mà được như hiện nay. Trước đây, doanh nghiệp đưa cây nơi khác về trồng thì chết nhiều vì không hợp thủy thổ trên đảo đá. Cây trồng khôi phục cảnh quan chủ yếu là nhân gống cây tại chỗ có sức chống chịu cao, tuy nhiên vì mới trồng 10 năm nên cây chưa thành đại thụ. Một số cây lớn là cây tại chỗ còn sót lại. Buổi chiều, voọc chà vá, sóc, chuột núi, kỳ nhông, gà rừng, cheo, mang, bìm bịp sống tự do, vào cả khu khách ở và cantin chơi đùa, leo lên cả ghế. Yêu cầu của du khách là không nuôi nhốt kể cả cá lẫn động vật dưới mọi hình thức. Tổ chức đường đi dạo (trekking path) dọc đỉnh núi cho khách (chừng 90 phút).Trên đường trekking có bố trí chỗ nghỉ, phục vụ nước uống đồ ăn. Xây hồ chứa nước mưa 300.000 m3 làm nước sinh hoạt. San lấp tối thiểu, cục bộ, chỉ để làm nền nhà và đường mòn. Cảnh quan tự nhiên được khôi phục rất khéo. Ngay cái ly uống nước cũng nghiêng nghiêng như một cánh buồm nhỏ. Khi có một cành cây cần tỉa, phải có 1 kỹ sư chuyên về cây xem xét, nếu quyết định chặt tỉa cành thì có một kỹ thuật viên chặt tỉa khéo đến mức không tạo cảm giác làm tổn thương cây. Nhân viên quét đường tấp rác vào gốc để giữ độ ẩm cho cây. Gà rừng đến bới tung ra thì vun lại. Rác hữu cơ được xử lý làm compost để bón cây. Cành cây khô được làm vỏ bút bi…Nước thải sinh hoạt được xử lý để tưới cây. Đồ giặt ủi được đưa vào bờ để tiết kiệm nước và tránh việc phải xử lý nước thải giặt do loại nước này có nhiều chất tẩy giặt…Thật khó nói hết những hành động bảo vệ môi trường mà Ninh Vân đã làm.

· Những thành công đầu năm 2010

Khách Âu Mỹ ào đến Ninh Vân để tìm kiếm sự yên bình từ thiên nhiên. 58 biệt thự giá từ 2200 (1 villa) xuống đến 350 USD/một ngày đêm tùy loại. Khách thuê cả biệt thự, không thuê phòng. Mùa đông 100% số biệt thự được thuê. Mùa Noel là đông nhất. Mùa ít khách cũng hết 70% số biệt thự. Số khách quay trở lại là 20% và cũng rất thích ở đúng cái nhà đã thuê. Khách Âu Mỹ nhiều vì họ thích ở lại. Khách Nhật ít vì họ thích luân chuyển. Villa đắt nhất là hill villa 2200 USD/ngày đêm, trung bình là rocky villa 800USD, rẻ nhất 350 USD là beach villa. Khách Việt khoảng 10%. Khách MICE thường đến đông (cả trăm người) nhưng không nghỉ lại, Loại khách này không phải đối tượng của Ninh Vân. Ninh Vân ưa loại khách đủng đỉnh (Slow Life).

Lợi nhuận trước thuế và khấu hao (EBITDA) 6 tháng đầu năm 2010 của Ninh Vân đạt 85,76 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6 tháng là 62,8 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 42,9 tỷ đồng đạt 24% kế hoạch năm. Tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu là 69%, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu là 40% và sau thuế trên doanh thu là 27%. Tổng tài sản tới ngày 30/6/2010 đạt 1.155 tỷ đồng tăng nhẹ 5% so với thời điểm đầu năm. Các chỉ số tài chính đều vượt trên mức trung bình của ngành bất động sản trong đó chỉ số thanh toán ngắn hạn đạt 1,36 lần, thanh toán nhanh đạt 1,07 lần, ROA trung bình 6 tháng đạt 4% và ROE trung bình 6 tháng đạt 7% (*)

Từ xa nhìn về, du khách chỉ thấy rừng cây, khó nhận ra Ninh Vân. Không buildings cao tầng, không ồn ào, không hoành tráng và bóng nhoáng. Môi trường thiên nhiên và cung cách phục vụ khiến du khách sẵn sàng mở ví chi tiền và sẵn sàng quay trở lại khi có dịp. Lẳng lặng hưởng lợi từ môi trường được bảo vệ, Đó là Ninh Vân.

Từ khóa:

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Phương án quy hoạch và quản lý, sử dụng thắng cảnh Bàu Trắng - Bình Thuận
Bảo vệ đa dạng sinh học tại Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An
Đa dạng sinh học ở Việt Nam - Bài 1: Thực trạng và thách thức trong bảo tồn
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC