Skip to content
Thứ 5, ngày 26/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Cải thiện thu gom rác thải ở Thủ đô

Cải thiện thu gom rác thải ở Thủ đô

Cập nhật: 19/04/2010

Mô hình thu gom rác trực tiếp và có trạm trung chuyển là một trong những đề xuất đáng chú ý tại Hội thảo các giải pháp tăng cường công tác quản lý vệ sinh môi trường đô thị hướng tới 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, diễn ra ngày 13/04 do Hội Xây dựng Hà Nội tổ chức.

Phương pháp truyền thống đã lạc hậu Giám đốc Kỹ thuật môi trường Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường đô thị Phạm Văn Đức đã chỉ ra những nhược điểm của phương pháp thu gom rác truyền thống là chi phí vận chuyển lớn, thời gian thu gom giữa các chuyến kéo dài, nguy cơ ách tắc và mất an toàn giao thông cao. Một mô hình thu gom vận chuyển được cho là khả thi đã được Công ty này đề xuất là thu gom trực tiếp và có trạm trung chuyển. Theo đó, rác thải được lưu chứa tại các hộ gia đình bằng túi nilon và được tập kết theo thời gian, tại các điểm nhất định trên tuyến phố, trong ngõ xóm vẫn sử dụng xe gom thu theo phương pháp truyền thống. Xe vận chuyển tuyến 1 (3,5 – 7 tấn) sẽ chạy dọc tuyến và thu gom thẳng lên xe, đến các trạm trung chuyển phù hợp, sau trung chuyển các xe tuyến 2 với trọng tải 30 – 35 tấn sẽ vận chuyển rác đến khu xử lý. Các trạm trung chuyển công suất 1.000 tấn/ ngày sẽ được bố trí phía Tây Bắc (Đông Anh), phía Dông (Lâm Du, Bắc Ninh), các khu vực từ vành đai 3 trở ra sẽ vận chuyển thẳng bằng các xe có trọng tải trên 10 tấn. Theo ông Phạm Văn Đức, phương pháp này có ưu điểm giảm thời gian rác tồn lưu trên đường phố, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, giảm chi phí thu gom vận chuyển, giảm lượng xe gom đẩy tay, phù hợp với sự phát triển của đô thị văn minh. Cũng theo ông Đức, 4 quận trung tâm Hà Nội rất cần đầu tư xây dựng 2 trạm trung chuyển rác thải. Việc thu gom, vận chuyển hợp lý và khoa học là yếu tố quyết định đến chất lượng môi trường thành phố.

Thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp Theo phòng Cảnh sát môi trường, Công an Thành phố Hà Nội, hàng ngày lượng chất thải sinh hoạt phát sinh trong nội thị khoảng 3.000 tấn, phế thải xây dựng 1.000 tấn, cùng hàng vạn khối nước thải công nghiệp và sinh hoạt. Tuy nhiên, việc thu gom, vận chuyển chất thải còn nhiều hạn chế, lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý chỉ đạt 80% trong tổng lượng chất thải sinh hoạt của toàn thành phố, chất thải nguy hại chỉ đạt 20%. Bên cạnh đó, vẫn còn một số doanh nghiệp tư nhân vận chuyển chất thải không có phép, phương tiện tự gia công chế tạo để rò rỉ ra đường phố, thậm chí xả chất thải xuống ao, hồ… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các cơ quan trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đã đưa ra 8 nhóm giải pháp để giải quyết đồng bộ vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Trong đó, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường tại các điểm giáp ranh, tổ chức lực lượng cơ động ứng trực giải quyết các sự cố gây mất vệ sinh môi trường, đầu tư 1 – 2 trạm trung chuyển rác cho 4 quận trung tâm Hà Nội… là các nhóm giải pháp có tính khả thi cao. Với các công trình xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đề xuất, trước khi được cấp giấy phép xây dựng, các chủ đầu tư phải có hợp đồng vận chuyển phế thải rắn, có biện pháp phá dỡ được phê duyệt và biện pháp phòng chống bụi, bố trí cầu rửa xe, hệ thống thu gom nước thải.

ThienNhien.Net
Từ khóa:

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Phương án quy hoạch và quản lý, sử dụng thắng cảnh Bàu Trắng - Bình Thuận
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bảo vệ đa dạng sinh học tại Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC