Skip to content

Warning: Undefined array key 0 in /var/www/vhosts/en.moitruongdulich.vn/httpdocs/wp-content/themes/hello-elementor/functions.php on line 567
, ngày 08/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Cao Bằng: Phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch

Cao Bằng: Phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch

Cập nhật: 20/10/2023

Sản phẩm quà tặng du lịch góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh địa phương. Tuy nhiên, thị trường quà tặng lưu niệm Cao Bằng vẫn còn nhiều “khoảng trống”, chưa đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của du khách.

Hầu hết khách du lịch mỗi khi đi tham quan, trải nghiệm đều có nhu cầu tìm hiểu, chọn mua các sản phẩm lưu niệm, vừa làm quà tặng người thân, bạn bè, vừa để gợi nhớ kỷ niệm sau chuyến hành trình. Đó có thể là sản phẩm gắn liền với điểm đến như: biểu tượng, mô hình, tranh ảnh hay đồ thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ, trang sức, váy, áo, khăn, nón… mang giá trị văn hóa đặc trưng, kết tinh sức lao động của người dân bản địa, nghệ nhân truyền thống.

Để có một tour du lịch hoàn chỉnh, hấp dẫn dành cho du khách, không thể thiếu hoạt động mua sắm quà tặng, đặc sản vùng, miền. Việc xây dựng, đa dạng hóa các sản phẩm lưu niệm cũng là một trong những phương thức quảng bá thương hiệu du lịch, thu hút du khách và các nhà đầu tư trong nước, quốc tế.

Sản phẩm thổ cẩm Luống Nọi (Hà Quảng) được giới thiệu tại Phố đi bộ Kim Đồng (Thành phố).

Chị Bùi Thị Thanh Mai, du khách đến từ Hải Phòng chia sẻ: Lần đầu tiên đặt chân đến Cao Bằng, ngoài việc thăm thú những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trải nghiệm văn hóa ẩm thực, tôi còn mua đặc sản hạt dẻ Trùng Khánh, dao Phúc Sen, túi thổ cẩm và nón lá của dân tộc Tày.

Cao Bằng là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô… với những phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, nghệ thuật dân gian độc đáo. Trên địa bàn tỉnh có nhiều làng nghề, ngành nghề truyền thống được gìn giữ, bảo tồn qua nhiều thế hệ như: làng rèn Phúc Sen, làng làm nón lá Hoàng Diệu, nghề làm giấy bản xóm Dìa Trên (Quảng Hòa), làng nghề dệt thổ cẩm Luống Nọi (Hà Quảng), nghề đan lát (Thạch An), nghề chạm bạc, in hoa văn bằng sáp ong (Nguyên Bình)… Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, con người, mỗi năm Cao Bằng đón hàng triệu lượt khách du lịch. Do đó, việc phát triển các sản phẩm lưu niệm, quà tặng theo hướng gắn với bản sắc văn hóa là rất cần thiết để tạo nét riêng, định vị hình ảnh non nước Cao Bằng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Thời gian qua, tỉnh quan tâm khôi phục, phát triển các làng nghề gắn với nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP; tăng cường tham gia, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại - du lịch nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đồng thời, khuyến khích người dân nghiên cứu, xây dựng mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng; đưa một số làng nghề tiêu biểu vào các chương trình, tour, tuyến du lịch.

Các sản phẩm của làng rèn Phúc Sen (Quảng Hòa) được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Tuy nhiên, thực tế thị trường sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm ở tỉnh chưa phát triển tương xứng với thế mạnh du lịch vốn có. Các sản phẩm còn đơn điệu, chủ yếu là nhóm hàng nông sản, bánh kẹo, đồ uống, dược liệu, trong khi đó đồ thủ công mỹ nghệ có tính chất lưu niệm chưa nhiều. Một số mặt hàng chưa đảm bảo sự tối ưu về chất lượng, kích cỡ để du khách, nhất là du khách nước ngoài thuận tiện trong vận chuyển, bảo quản lâu dài. Thiếu thông tin, dấu hiệu để nhận biết về điểm du lịch hay mang nét đặc trưng riêng của vùng đất, cộng đồng dân tộc; kỹ năng truyền thông, quảng cáo, tiếp thị hạn chế. Người dân tại các làng nghề chưa chú trọng sản xuất mặt hàng quà tặng du lịch để quảng bá thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững…

Để không bỏ ngỏ thị trường đồ lưu niệm, quà tặng du lịch đầy tiềm năng, tỉnh cần tăng cường chỉ đạo các ngành, địa phương, cá nhân, doanh nghiệp quan tâm khai thác, phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng. Tăng cường tập huấn cho cộng đồng làm du lịch, người dân hiểu rõ hơn đặc trưng của nơi mình đang gắn bó, từ đó thúc đẩy sáng tạo nhiều sản phẩm lưu niệm mang bản sắc văn hóa vùng đất, con người Cao Bằng. Bên cạnh đó, cần quy hoạch, hỗ trợ về vốn, công nghệ sản xuất và có sự hướng dẫn, tư vấn về mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu; khuyến khích sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường. Tạo mối liên kết giữa cơ sở sản xuất, kinh doanh với đơn vị lữ hành du lịch trong khâu quảng bá, tiêu thụ; chú trọng đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm. Tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thiết kế sản phẩm du lịch, bao bì quà tặng…

Việc phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm lưu niệm, quà tặng không chỉ góp phần níu chân du khách mà còn là động lực để biến ngành “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Những món quà tinh tế, ấn tượng sẽ tô điểm thêm vẻ đẹp, sức hấp dẫn của miền non nước Cao Bằng.

Phương Anh

Báo Cao Bằng – baocaobang.vn – Ngày 19/10/2023
Từ khóa: Cao Bằng, quà tặng du lịch, sản phẩm lưu niệm

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC