Skip to content

Warning: Undefined array key 0 in /var/www/vhosts/en.moitruongdulich.vn/httpdocs/wp-content/themes/hello-elementor/functions.php on line 567
, ngày 08/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Biến đổi khí hậu
  • /
  • Chung tay vì nguồn nước sạch cho cộng đồng

Chung tay vì nguồn nước sạch cho cộng đồng

Cập nhật: 08/12/2020

Bên cạnh những nỗ lực bảo đảm nguồn nước sạch cho người dân từ phía cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp cũng đang vào cuộc mạnh mẽ, chung tay góp phần giảm tỉ lệ người dân không được tiếp cận nước sạch.

Coca-Cola và DuPont tài trợ tổng cộng 10 trụ lọc nước uống tại vòi ở các vị trí công cộng của Hà Nội.

Sở hữu mạng lưới sông ngòi và hệ thống ao hồ dày đặc, nhưng Việt Nam vẫn là một trong số các quốc gia rơi vào tình trạng thiếu nước. Theo Hiệp hội Tài nguyên nước Quốc tế (IWRA), nguồn nước nội địa của Việt Nam ở mức trung bình kém, chỉ 3.840 m3/người/năm, thấp hơn đến 400 m3/người/năm so với mức bình quân toàn cầu. Con số này được Bộ Tài nguyên và Môi trường dự báo chỉ còn một nửa vào năm 2025.

Không những thiếu về số lượng, một khảo sát gần đây của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường còn đưa ra những con số đáng báo động về chất lượng nguồn nước tại Việt Nam. Theo đó, mỗi năm cả nước có khoảng 9.000 người tử vong do nguồn nước và vệ sinh kém, gần 250.000 người nhập viện vì tiêu chảy cấp bởi nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm và khoảng 200.000 người mắc bệnh ung thư mà một trong những nguyên nhân chính là do ô nhiễm nguồn nước.

Để cải thiện chất lượng nguồn nước, Việt Nam đã không ngừng kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế từ nhiều năm trước. Đầu tiên phải kể đến chương trình Mục tiêu Phát triển toàn cầu (MDG) về cấp nước và vệ sinh do Ngân hàng Thế giới (World Bank), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), WHO phát động, với sự tài trợ của những chính phủ và các tổ chức thế giới. Từ năm 2000, chương trình đã giúp Chính phủ Việt Nam phát triển chiến lược “Cung cấp nước sạch nông thôn và vệ sinh quốc gia đến năm 2020”.

Câu chuyện nước sạch cũng nhận được sự quan tâm của không ít tập đoàn, tổ chức xã hội tại Việt Nam muốn chia sẻ trách nhiệm của mình với cộng đồng. Gần đây nhất là dự án “Nước sạch cho thành phố Hà Nội” do Coca-Cola Việt Nam và DuPont tài trợ thông qua Trung tâm Sức khỏe gia đình và Phát triển cộng đồng (CFC Việt Nam).

Các hệ lọc nước uống tại vòi có công suất 80 lít/giờ, được đặt hàng thiết kế riêng cho Hà Nội. Chất lượng nước đầu ra đều bảo đảm đạt chỉ tiêu chuẩn chất lượng nước uống tại vòi QCVN 6 -1:2010/BYT do Bộ Y tế quy định.

Các trụ nước sạch công cộng giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn nước vệ sinh.

Nói về lý do phát động dự án này, ông Phạm Hữu Trí, Giám đốc Công ty Coca-Cola Việt Nam cho biết, tầm nhìn của Tập đoàn không chỉ mang đến các sản phẩm đa dạng cho người sử dụng mà còn tạo nên những khác biệt mang ý nghĩa lâu dài cho cộng động. Xuyên suốt quãng đường phát triển, Coca-Cola luôn coi việc phát triển bền vững là kim chỉ nam cho hướng hoạt động của Công ty.

Các hệ thống lọc nước vừa được lắp đặt sử dụng công nghệ siêu lọc UF và thẩm thấu ngược RO tiên tiến của Công ty DuPont. Hệ thống lấy nước tự động từ nguồn nước của thành phố và lọc thành nước uống trực tiếp cho người dân.

Bà Lưu Mộng Thu Hương, Giám đốc kinh doanh của DuPont Water Solutions cho biết: “Nước sạch là một trong 6 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Theo báo cáo năm 2019 của WHO, 1/3 dân số thế giới đang thiếu điều kiện để tiếp cận nguồn nước sạch và thực trạng sẽ còn khó khăn hơn trong 3 thập kỷ tới khi dân số thế giới gia tăng. Chính vì vậy, chúng tôi mong rằng dự án sẽ góp phần lan tỏa tư duy về sử dụng nước uống sạch và an toàn trong cộng đồng”.

Được biết, các đơn vị tài trợ sẽ tiếp tục hỗ trợ công tác vận hành và bảo trì các hệ thống máy lọc nước cho đến quý I/2021, trước khi bàn giao cho ban quản lý.

Hỗ trợ tiếp cận nguồn nước sạch cũng như bảo tồn nguồn nước là một trong 4 trụ cột chính trong các chương trình phát triển bền vững của Coca-Cola được triển khai trong nhiều năm qua.

Hiện Coca-Cola đang hợp tác với nhiều tổ chức để hỗ trợ cộng đồng trong việc tiếp cận với nguồn nước sạch. Cụ thể, hợp tác với WWF trong dự án “Bảo tồn Tràm Chim”; hợp tác với CEFACOM và IUCN trong dự án “Monkey Cheek” để hỗ trợ việc trữ lũ hoặc trữ nước nhằm góp phần giảm bớt tình trạng hạn hán và lũ lụt trầm trọng đang diễn ra tại ĐBSCL, mang đến mô hình sinh kế bền vững dựa vào lũ cho người dân khu vực; triển khai dự án “Nước sạch cho cộng đồng” ở các khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM; dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam”. Riêng sáng kiến EKOCENTER đã và đang cung cấp hơn 3 triệu lít nước sạch cho người dân tại 12 tỉnh/thành phố trên toàn quốc.

Còn đối với DuPont, luôn tiên phong dẫn đầu trong các dự án xử lý nước là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của DuPont đến năm 2030. DuPont đã và đang mở rộng mối quan hệ đối tác để cung cấp khả năng tiếp cận nước sạch nhiều hơn và cải thiện hơn bằng cách tận dụng khả năng lãnh đạo và chuyên môn của mình trong công nghệ xử lý nước.

Gần đây, DuPont đã đóng góp vào nỗ lực cứu trợ lũ lụt ở Việt Nam qua chương trình tài trợ hệ thống siêu lọc Skyhydrant để cung cấp nước uống khẩn cấp cho người dân sau thảm họa lũ lụt tại các khu vực Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Ngãi. Đồng thời, để tri ân những người hùng đã hết mình chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong cuộc chiến chống lại COVID-19, DuPont đã trao tặng máy lọc nước thẩm thấu ngược với RO DuPont FilmTec và bộ quần áo bảo hộ y tế DuPont cho 5 bệnh viện địa phương.

Thùy Chi

dangcongsan.vn
Từ khóa: cộng đồng, nguồn nước sạch

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC