Skip to content
Thứ 3, ngày 10/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • /
  • Đắk Lắk: Khi OCOP tham gia làm du lịch

Đắk Lắk: Khi OCOP tham gia làm du lịch

Cập nhật: 27/04/2023

Tham gia làm du lịch với tư cách là một sản phẩm (quà tặng, lưu niệm) cho du khách khi đến Đắk Lắk, Chương trình OCOP đã từng bước góp phần thúc đẩy “ngành công nghiệp không khói” ở đây phát triển theo hướng bền vững và đa dạng hơn.

Tạo lập nền tảng

Từ năm 2018, Sở Công thương bắt đầu triển khai, thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (Chương trình OCOP), đến nay sau hơn bốn năm, Đắk Lắk đã có 72 sản phẩm - là những đặc sản, sản vật tiêu biểu, mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa, kinh tế của từng địa phương.

Sản phẩm OCOP của HTX Nông nghiệp - dịch vụ Công Bằng, xã Ea Tu - TP. Buôn Ma Thuột được đóng gói bao bì cà phê sạch. Ảnh: Đ. Minh

Theo bà Nguyễn Thị Thu Phương - Giám đốc Công ty Cổ phần DAMACA Nguyên Phương (huyện Krông Năng), Chương trình OCOP của Đắk Lắk đã được xây dựng thành những câu chuyện, phim ảnh (dưới dạng chỉ dẫn địa lý, lịch sử, văn hóa) để giới thiệu, quảng bá trên môi trường mạng Facebook, Zalo cũng như các phần mềm công nghệ khác. Theo đó, Sở Công Thương cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã hỗ trợ cho các chủ thể OCOP ở đây tham gia giới thiệu và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như: voso.vn, poostmark.vn, shoppe.vn, sendo.vn, lazada.vn… Những hoạt động kích cầu này không những đưa sản phẩm OCOP được chứng nhận vươn ra thị trường thế giới, mà quan trọng hơn là thông qua những “kênh” truyền thông thương mại ấy để gián tiếp giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, lịch sử vùng đất Đắk Lắk đến với khách hàng/du khách dưới góc nhìn du lịch.

Sở Công Thương cho biết, để Chương trình OCOP trở thành sản phẩm dịch vụ, du lịch đúng nghĩa và ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế cao, các cấp thẩm quyền, cơ quan chức năng đã và đang phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp, hộ sản xuất tiến tới xây dựng 1 trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm cấp tỉnh và 15 điểm ở cấp huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời phối hợp với Làng Du lịch - Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Thủ đô Hà Nội) mở ra “Không gian thương mại - dịch vụ du lịch” tại đây nhằm thu hút và lan tỏa cảm nhận của du khách về những đặc sản, sản vật riêng có của Đắk Lắk.

Tăng cường kết nối

Nền tảng để biến Chương trình OCOP trở thành sản phẩm du lịch đã cơ bản được xác lập, vấn đề còn lại và cốt yếu nhất là tăng cường sự kết nối giữa yếu tố thương mại và dịch vụ, du lịch để “mỗi địa phương mỗi sản phẩm đặc thù” ấy tham gia sâu hơn vào chuỗi gia tăng giá trị cho toàn “ngành công nghiệp không khói” Đắk Lắk.

Sản phẩm OCOP của Đắk Lắk được trưng bày, giới thiệu trong những sự kiện hội nghị, hội thảo... chuyên đề. Ảnh: Đ. Minh

Theo bà Lê Thị Chung - Giám đốc Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch Đắk Lắk (Sở VHTTDL): Đến nay việc lồng ghép, kết nối sản phẩm OCOP với các hoạt động du lịch đã được xúc tiến (dưới hình thức quà lưu niệm, quà tặng, mua bán) trong những dịp hội nghị, hội thảo, giao lưu, tọa đàm, hội chợ và triển lãm chuyên ngành được tổ chức ở Đắk Lắk cũng như trên cả nước nói chung, chứ chưa thật sự thu hút và hấp dẫn du khách như “điểm đến du lịch” để du khách được trải nghiệm, mua sắm. Có thể nói tại những sự kiện trên, các điểm giới thiệu, quảng bá đính kèm mua bán sản phẩm OCOP ngày càng được mở rộng về quy mô lẫn số lượng, tạo điều kiện cho khách hàng/du khách dễ dàng tiếp cận thông tin thương mại cũng như chỉ dẫn loại hình du lịch sinh thái - nông nghiệp, nông thôn hiện có. Tuy nhiên, hầu hết chủ thể OCOP cũng thừa nhận rằng “gạch nối” giữa họ với các đơn vị làm du lịch chuyên nghiệp chưa thật sự hình thành sâu đậm và xuyên suốt. Điều này đồng nghĩa với việc làm giảm sút cơ hội gia tăng chuỗi giá trị kinh tế cho cả hai bên thương mại và du lịch.

Nhiều người cho rằng, đã đến lúc “gạch nối” trên phải được chú trọng và quan tâm đúng mức bằng những dự án/đề án tổng thể phát triển du lịch cụ thể và dài hạn, đặc biệt là loại hình du lịch văn hóa, sinh thái cộng đồng - nông nghiệp, nông thôn dựa trên nền tảng Chương trình OCOP đã được xác lập. Trong đó tập trung, nỗ lực xây dựng và hoàn thiện mỗi sản phẩm OCOP trở thành một sản phẩm du lịch với đầy đủ ý nghĩa nhằm thu hút du khách đến với Đắk Lắk ngày càng nhiều hơn.

Đình Đình

Báo Đắk Lắk – baodaklak.vn – Ngày đăng 26/04/2023
Từ khóa: chương trình OCOP, Dak-Lak, du-lich, ngành “công nghiệp không khói”

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC