Skip to content

Warning: Undefined array key 0 in /var/www/vhosts/en.moitruongdulich.vn/httpdocs/wp-content/themes/hello-elementor/functions.php on line 567
, ngày 08/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Để Thái Bình có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam

Để Thái Bình có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam

Cập nhật: 13/07/2023

Để ngành du lịch thật sự có bước chuyển mình, Thái Bình còn rất nhiều việc phải làm như tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, sáng tạo sản phẩm, đào tạo nhân lực.

Cần tạo thương hiệu và sức lan toả

Thời gian qua, để có bước phát triển và tạo sức hút du khách đến với Thái Bình, không thể phủ nhận những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong việc tăng cường công tác quản lý, đổi mới cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch phát triển. Đặc biệt, nếu tính trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Thái Bình đã có thêm rất nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc, được hình thành từ chính những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Giờ đây, khách du lịch đến Thái Bình không chỉ theo mùa mà là quanh năm. Không gian du lịch cũng không còn bó hẹp ở các danh thắng như: du lịch biển, du lịch tâm linh mà trải dài, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Việc mở rộng không gian hướng về du lịch chất lượng, kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao khả năng chi tiêu của du khách. Đây cũng là cách phân phối lợi ích trên diện rộng, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, hưởng lợi từ du lịch.

Trải nghiệm dưới ánh hoàng hôn dưới bãi biển vô cực Thái Thụy - Thái Bình (ảnh Thắng Nguyễn)

Theo bà Trần Thị Bích Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã cho biết: 6 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch ước đạt 452.659 lượt (tăng 14,6% so với cùng kỳ), trong đó chủ yếu là khách du lịch nội địa, doanh thu ước đạt 312,3 tỷ đồng (tăng 17,7% so với cùng kỳ). Toàn tỉnh hiện có 378 cơ sở lưu trú với 5.572 phòng (8 khách sạn 2 sao, 2 khách sạn 1 sao). Với 7 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa. Sản phẩm du lịch đang từng bước được hình thành theo hướng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, trải nghiệm gắn với du lịch tâm linh, đã có một số nhà đầu tư lớn tài trợ quy hoạch, đề xuất các dự án lớn về du lịch.

Công tác quản lý nhà nước về du lịch được chú trọng, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, kỹ năng cho người lao động đạt nhiều kết quả. Công tác xúc tiến quảng bá có chuyển biến, tích cực ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số về du lịch. Du lịch đã góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của tỉnh; đồng thời, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch phát triển chưa đa dạng, chưa mang tính đặc trưng, sức cạnh tranh chưa cao. Việc gắn kết các khu, điểm du lịch với các di tích lịch sử văn hóa, các làng nghề truyền thống còn hạn chế. Công tác quy hoạch phát triển không gian, xây dựng các chương trình, đề án và thu hút đầu tư dự án về du lịch còn chậm. Một số khu đang được nghiên cứu, đầu tư nhưng còn khó khăn về quy hoạch, giao đất, cho thuê đất. Cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch chưa phát triển; hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch chưa mang tính chuyên nghiệp, chưa có chiến lược xúc tiến một cách bài bản.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Thái Bình đã có thêm rất nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc, được hình thành từ chính những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh (ảnh Thắng Nguyễn)

Theo ông Nguyễn Minh Phương – Phó giám đốc Vietravel: Tuy chưa quá nổi bật trong danh sách những điểm đến tại Việt Nam, nhưng với nét đẹp hoang sơ và quyến rũ của Thái Bình đã dần được mọi người, đặc biệt là giới trẻ đến khám phá và trải nghiệm. Với nguồn tài nguyên quý giá là các di tích lịch sử, cổ vật lâu đời cho đến thiên nhiên là những bãi biển còn giữ nguyên nét hoang sơ, Thái Bình hội đủ điều kiện để trở thành điểm lan toả kết nối phát triển du lịch cả trong khu vực và quốc tế.

Cần chuyên nghiệp bài bản

Phát triển du lịch ở Thái Bình là một câu chuyện dài. Suốt thời gian dài, cả cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cũng như du khách đều cho rằng du lịch Thái Bình phần lớn vẫn ở dạng tiềm năng.

Theo bà Trần Thị Bích Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh rất quan tâm phát triển du lịch. Từ đó, một số địa phương trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh đã chú trọng xây dựng, phát triển kinh tế du lịch của địa phương. Cơ bản thống nhất với 8 nhiệm vụ phát triển du lịch tỉnh trong 6 tháng cuối năm.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, bà Hằng đã yêu cầu các cấp sở, ngành tập trung tham mưu các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong phát triển du lịch hiện nay. Đồng thời, các sở, ngành, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tập trung triển khai những nghị quyết, kế hoạch, đề án của trung ương, của tỉnh về phát triển du lịch. Đặc biết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các ngành chức năng, các đơn vị có liên quan tập trung phát triển một số sản phẩm du lịch nổi bật, đang nhận được sự quan tâm của du khách. Trong đó, mỗi địa phương cần xác định phát huy tiềm năng du lịch là nhiệm vụ cần quan tâm thực hiện.

Theo ông Phạm Việt Anh - Đại diện trang du lịch Bay cho biết: Để du lịch Thái Bình phát triển đúng tiềm năng, bắt nhịp đúng nhu cầu của khách hàng, đáp ứng nguyện vọng của doanh nghiệp, cần đầu tư đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực xúc tiến du lịch. Đội ngũ này phải giỏi ngoại ngữ, tinh thông nghiệp vụ, nhạy bén trong việc khai thác, phân tích thị trường du lịch. Do vậy, Thái Bình cần thành lập một cơ quan hay một nhóm hành động để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Du lịch gắn liền với văn hoá, do vậy cần có góc văn hoá trên từng góc phố dành cho các tiền nhân văn hoá, những người yêu nước, người có công với quá trình phát triển của tỉnh nhà. Xem văn hoá, lịch sử và tâm linh, sinh thái là trải nghiệm cho du khách xuyên suốt trong thời gian lưu trú tại Thái Bình để kéo dài ngày lưu trú và nâng cao chi tiêu của du khách là hai mục tiêu quan trọng để phát triển du lịch Thái Bình.

Thời gian qua, để có bước phát triển và tạo sức hút du khách đến với Thái Bình các cấp ngành đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch phát triển (ảnh Thắng Nguyễn)

Theo ông Việt Anh, chọn hướng phát triển du lịch là đúng nhưng không nên vội vã chạy theo tốc độ tăng trưởng hoặc thiên về số lượng mà cần coi trọng chất lượng tăng trưởng. Vừa qua, Thái Bình đã tổ chức Tuần du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình năm 2023, Đây cũng là một điểm mới của du lịch Thái Bình. Sự kiện này cũng đã tạo điểm nhấn, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, vì lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn nên một số hoạt động diễn ra chất lượng chưa cao, chưa thu hút được nhiều người tham quan, trải nghiệm. Việc khảo sát, chuẩn bị địa điểm bay trải nghiệm khinh khí cầu của đơn vị cung cấp dịch vụ bay chưa đầy đủ.

Có thể thấy, để ngành du lịch Thái Bình thật sự có bước chuyển mình. Tuy nhiên, còn rất nhiều việc phải làm như tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, sáng tạo sản phẩm, đào tạo nhân lực. Là một hoạt động kinh tế gắn liền với văn hoá, một cá nhân hay một cộng đồng làm du lịch cần thể hiện sự thân thiện, mến khách theo phương châm “mỗi người dân phải là một đại sứ về du lịch”. Tiềm năng du lịch Thái Bình là giàu có, phong phú, địa lý thuận lợi, sản phẩm rất cụ thể. Vấn đề còn lại là sự thống nhất đoàn kết, quyết tâm của lãnh đạo các cấp, của cộng đồng. Làm được như vậy, Thái Bình sẽ có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.

Minh Huệ

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – diendandoanhnghiep.vn – Đăng ngày 13/07/2023
Từ khóa: Du khách, du-lich, Thái Bình

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC