Skip to content
Thứ 6, ngày 13/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Để thực sự là “du khách xanh”

Để thực sự là “du khách xanh”

Cập nhật: 04/02/2009

Du lịch “xanh”, du lịch sinh thái, du lịch thân thiện với môi trường gần đây xuất hiện rất nhiều trong các trang thông tin quảng cáo của các công ty lữ hành, đáp ứng nhu cầu của du khách – những người ngày càng ý thức rõ hơn những ảnh hưởng của mình tới môi trường.

Nhưng đó có thực sự là một nỗ lực vì môi trường không, hay chỉ là một hình thức quảng cáo, đánh bóng thương hiệu.Trên thế giới đang xuất hiện một xu thế lựa chọn tiêu dùng mới: Tiêu dùng sạch. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các ngành công nghiệp giờ đây cũng đang dần chuyển dịch theo hướng công nghiệp “sạch hơn”. Và tất nhiên, ngành công nghiệp du lịch không thể làm ngơ trước xu hướng đó. Ngày nay, có rất nhiều dịch vụ du lịch dành cho du khách có ý thức về môi trường, từ cho thuê xe ô tô “sạch” đến dịch vụ có thêm chi phí “đền bù carbon”, từ khách sạn “xanh” cho đến các tour du lịch bảo tồn sinh thái. Đó là những nỗ lực cần được khuyến khích và phát triển. Nhưng trong thực tế, những công ty lữ hành, những tour du lịch hay những khách sạn “xanh” thực sự không nhiều. Một số mang mác “thân thiện với môi trường” chỉ là để quảng cáo.Greenwash – một thuật ngữ tiếng Anh để nói về sự đánh bóng thương hiệu bằng mác thân thiện môi trường. Nó ám chỉ loại hàng hoá hay dịch vụ mang mác thân thiện với môi trường những thực chất không mang lại hiệu quả môi trường. Các loại hàng hóa, dịch vụ này và thường có giá cao hơn bình thường do phải cộng thêm một số phụ phí bảo vệ môi trường. Để tiết kiệm chi phí và đảm bảo cho các chuyến du lịch của mình là phù hợp đạo đức, thân thiện với môi trường, chúng ta cần phải phân biệt các loại hình “sạch” thực sự với các loại “sạch” trá hình khác. Điều đầu tiên là bạn phải hiểu rõ về du lịch sinh thái. Theo định nghĩa được đưa ra bởi Hiệp hội Du lịch Sinh thái Quốc tế: “Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và văn hoá bản địa gắn với giáo dục môi trường, có đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương”. Sau đó, bạn phải lựa chọn loại hình “du lịch xanh” mà bạn sẽ tham gia. Hãy xác định xem khả năng tham gia của bạn đến đâu trước khi tìm hiểu thông tin về các khách sạn và các tour du lịch. Khi xem xét các loại hình dịch vụ cho kỳ nghỉ: khách sạn “xanh”, tour du lịch sinh thái, vé máy bay có phí đền bù carbon .v.v… hãy so sánh những cam đoan của nhà cung cấp với tiêu chí của bạn. Nếu các dịch vụ đó đáp ứng được yêu cầu của bạn thì hãy kiểm tra để đảm bảo chúng không nằm trong “6 dấu hiệu của du lịch xanh trá hình”. Những dấu hiệu này đã trở thành một hệ thống tiêu chuẩn không những để đánh giá các loại hình du lịch sinh thái mà còn là tất cả sản phẩm và dịch vụ “xanh”, bao gồm: 1. Tính không toàn vẹn (Bảo vệ môi trường ở một vài khía cạnh đơn lẻ): Hãy chắc chắn rằng loại hình dịch vụ “xanh” đó không phát sinh các vấn đề môi trường khác. Chẳng hạn một khách sạn có thể quảng cáo rằng hệ thống sưởi của họ dùng gỗ thay cho dầu để tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên việc sử dụng gỗ làm nhiên liệu lại có thể góp phần vào nạn chặt phá rừng trong vùng. 2. Sự thiếu căn cứ chứng minh: Nhiều khách sạn và nhà quản lý tự nhận đang thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, nhưng họ lại không thể chứng minh điều đó. Đừng ngại ngần hỏi họ về chính sách liên quan tới môi trường cũng như là mối quan hệ với người dân địa phương. Và nếu họ không thể đưa ra thì rất có thể họ đã chẳng làm gì cả. 3. Tính không rõ ràng: Không nên lập tức nhận định rằng dịch vụ đó là “xanh”, “thân thiện với môi trường” hay “du lịch sinh thái”. Hãy xem xét các đặc trưng của chúng và những hình thức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường mà các công ty đưa ra có thực sự mang lại hiệu quả không.4. Sự thiếu xác đáng: Chỉ cần một chút nỗ lực, bạn có thể xác minh thông tin quảng cáo của các dịch vụ có chính xác không. Ví dụ một khách sạn khoe khoang rằng họ có chương trình “tái chế rác thải” nhưng thực tế đó là chương trình tái chế bắt buộc của thành phố. 5. Không đúng sự thật: Thật dễ dàng khi nói rằng một toà nhà được xây dựng từ các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, nhưng lại khó có thể kiểm định được điều đó. Đối với du khách, cách tốt nhất để kiểm tra là thông qua các chứng nhận được công nhận rộng rãi như: Green Globe, Energy Star và U.S. Green Building. 6. Gây hại hay là ít gây hại hơn: Kể cả khi bạn di chuyển bằng chuyến bay có phụ phí “đền bù carbon” thì điều đó vẫn gây hại đối với môi trường ở những mức độ nhất định. Hãy so sánh lợi ích mà một hoạt động được gắn mác dịch vụ “xanh” mang lại với những tổn hại do hoạt động đó gây ra với môi trường trước khi bạn trả tiền cho nó. Ngành công nghiệp du lịch đang khẩn trương chuyển dịch để trở thành một ngành kinh tế “xanh”. Nên đôi khi, để đánh bóng mình, nó chỉ tạo ra vẻ ngoài thân thiện với môi trường để thu hút lượng “du khách xanh” ngày càng đông đảo. Và chúng ta, những người tiêu dùng, khi đã muốn trở thành một người “tiêu dùng xanh” thì hãy bỏ một chút thời gian để xem xét và đảm bảo rằng những sáng kiến thân thiện với môi trường đó là đúng như tên gọi của nó.

Thiennhien.Net
Từ khóa:

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Khám phá thiên nhiên hoang dã vùng Đông Nam bộ
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC