Skip to content
Thứ 7, ngày 07/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • /
  • Hà Nội: Độc đáo mô hình tái sử dụng chai lọ giúp bảo vệ môi trường

Hà Nội: Độc đáo mô hình tái sử dụng chai lọ giúp bảo vệ môi trường

Cập nhật: 03/06/2024

Nằm trong con ngõ nhỏ tại quận Tây Hồ, có một cửa hàng đã giúp giảm thiểu hàng nghìn chai, lọ thải ra môi trường mỗi năm bằng cách tái sử dụng những chai, lọ đã qua sử dụng.

Gia vị được bán ở Refillables Ha Noi có giá hợp lý hơn so với siêu thị do tiết kiệm được các chi phí đóng gói.

Hơn 37.000 lần tái sử dụng chai, lọ

Trung bình một ngày Refillables Ha Noi (địa chỉ tại 3C, ngách 12, ngõ 32, Tô Ngọc Vân) đón tiếp từ 10-20 lượt khách tới mua bán, ngày cao điểm nhất có thể ghi nhận lượt khách cao gấp đôi.

Điểm đặc biệt của địa chỉ này là khách hàng khi đến tiệm thay vì mang đồ về bằng túi nilon như những cửa hàng thông thường, thì sẽ tự mang chai, lọ đã qua sử dụng đến và chọn mua những thứ có thể đựng trong chính những chai, lọ tự mang theo. Những khách hàng không mang theo chai, lọ sẽ được nhận chai, lọ miễn phí tại cửa hàng sao cho kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Sau 2 năm, cửa hàng đã có 37.653 lượt khách tới mua sắm, đồng nghĩa với việc đã có hơn 37 nghìn chai, lọ được tái sử dụng hiệu quả thay vì bị xả thải ra các bãi tập kết rác.

Chai, lọ đã qua sử dụng được cửa hàng nhận quyên góp từ chính các khách hàng. Sau khi vệ sinh kỹ càng, phân loại theo kích thước, chất liệu, chức năng,...chúng sẽ được xếp ngay ngắn ngay dưới quầy hàng tạo sự tiện lợi cho khách đến mua.

Từ 2022 đến nay, chị Mai Ngọc Trâm, quản lý cửa hàng, đã dần quen mặt những khách hàng thường hay lui tới. “Khách hàng của Refillables Ha Noi có khoảng 70% là người nước ngoài, chủ yếu đến định cư ở Việt Nam hoặc nghỉ dưỡng trong vài năm. Gần đây, nhờ được lan tỏa trên các nền tảng mạng xã hội mà cửa hàng được biết đến nhiều hơn với khách hàng Việt Nam” - chị Trâm cho biết.

Đến với Refillables Ha Noi, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn đồ “làm đầy" (refill), từ gia vị, ngũ cốc, hoa quả sấy khô đến chất tẩy rửa làm từ thiên nhiên, nhu yếu phẩm,... Sau 2 năm hoạt động tại Hà Nội, các loại hạt khô hoặc ngũ cốc của cửa hàng như yến mạch, hướng dương, hạnh nhân… được nhiều người ưa chuộng nhất. Bên cạnh đó, gia vị cũng được bán khá nhiều.

Đến với Refillables Ha Noi, khách hàng có nhiều sản phẩm để lựa chọn.

Về nguồn cung ứng sản phẩm, Refillables Ha Noi có những nhà cung cấp lâu năm và đạt được sự tin tưởng cao. Ngoài ra, tiệm cũng làm việc cùng các nhà phân phối nhỏ lẻ chuyên sản xuất đồ thủ công từ thiên nhiên, chẳng hạn như: xà bông cục, bông ngoáy tai, bàn chải đánh răng. Sau nhiều năm hợp tác, cửa hàng hầu như chưa nhận phải phản hồi tiêu cực về chất lượng sản phẩm.

Góp phần hạn chế rác thải ra môi trường

Từ bỏ công việc giáo viên tiếng Anh để lựa chọn kinh doanh, ông Michael Hytinen nhớ về những ngày đầu khi ý tưởng xây dựng cửa hàng mới được thai nghén: “Thật ra ý tưởng này không phải do tôi tự nghĩ ra. Ở nước ngoài, mọi người đã khá quen thuộc với mô hình tái sử dụng chai lọ như thế này. Nhưng ý tưởng này chỉ thật sự nảy ra khi tôi bắt gặp mô hình tương tự của chị Alison vào khoảng thời gian đến Hội An. Tôi đã thực sự ấn tượng với mô hình này sau khi cùng Alison trò chuyện cả ngày về một cửa hàng như vậy tại Việt Nam. Khi ấy cửa hàng mới chỉ có 17 sản phẩm, là những đồ tẩy rửa không sử dụng chất hóa học”.

Quay trở về Hà Nội, ông Michael Hytinen đã bắt tay vào việc đưa ý tưởng xây dựng cửa hàng từ Hội An ra Hà Nội.

“Biến đổi khí hậu đã trở thành một vấn đề toàn cầu và tôi cảm thấy mình cần làm điều gì đó. Tôi nhận ra mình cần phải hành động, ít nhất là để giúp ích cho cộng đồng nơi tôi đang sống”, ông Michael cho hay.

Qua mô hình kinh doanh tái sử dụng chai lọ, ông Michael Hytinen hy vọng mọi người sẽ quan tâm nhiều hơn tới các vấn đề môi trường.

Với mô hình tái sử dụng chai lọ này, người tiêu dùng chỉ cần trả tiền cho chính sản phẩm bên trong, vừa bảo đảm được chất lượng sử dụng, vừa không gây ra tác hại với môi trường bởi rác thải.

Theo ông Michael Hytinen, gia vị được bán ở Refillables Ha Noi có giá hợp lý hơn so với siêu thị do tiết kiệm được các chi phí đóng gói. Đối với các chất tẩy rửa, ông Michael Hytinen nhấn mạnh, thay vì sử dụng hương liệu tổng hợp thì xà phòng, bột giặt được bán tại Refillables Ha Noi sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên như: bạc hà, hương hoa,...thân thiện hơn với môi trường và tốt hơn cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, đối với các nhà kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường, vấn đề chung thường gặp là cần vượt qua rào cản nhận thức của khách hàng về giá cả. Các sản phẩm hữu cơ thông thường sẽ có chi phí cao hơn do chủ yếu là sản phẩm thủ công và phải trải qua quy trình sản xuất phức tạp.

Chất tẩy rửa tại cửa hàng được sử dụng chủ yếu là các thành phần từ thiên nhiên, đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.

Chủ cửa hàng Refillables Ha Noi phải thừa nhận vẫn chưa có một giải pháp hoàn hảo để ổn định giá cả trong bối cảnh thị trường biến động:“Gần đây, giá cacao chúng tôi nhập về đã tăng khoảng 3 đến 4% do nguồn cung bị ảnh hưởng. Chúng tôi sẽ tìm thêm những sản phẩm thay thế chiếm dụng ít không gian bảo quản song vẫn phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, so với thị trường nước ngoài, ông Michael Hytinen nhận thấy khách hàng Việt Nam đa phần có thu nhập trung bình, vì vậy, bảo đảm chi phí hợp lý cho người tiêu dùng nội địa vẫn là một vấn đề khó.

Một mặt cung cấp sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, mặt khác Refillables Ha Noi muốn hướng đến mục tiêu lớn hơn, là tạo ra thói quen tái sử dụng đồ nhựa và hạn chế rác thải ra môi trường.

“Về cơ bản, người tiêu dùng quan tâm đến đồ đựng trong chai, lọ hơn là bao bì của chúng. Trong khi thực tế, các nhà sản xuất lại thường đưa ra mức giá cao hơn so với chất lượng sản phẩm bởi bao bì, chai, lọ chứa đựng bên ngoài”, ông Michael Hytinen chỉ ra.

Dù có nhiều lợi thế cạnh tranh về mặt thân thiện với môi trường, song nhược điểm lớn nhất của hình thức bán hàng tái sử dụng là hạn chế về mở rộng công nghệ và khả năng ứng dụng thương mại điện tử.

Theo chị Trâm, người dùng tốt nhất vẫn nên tự mang chai, lọ đến để refill: “Nếu mở rộng cửa hàng ra các nền tảng số, người dùng sẽ gặp bất tiện khi di chuyển chai, lọ đến cửa hàng. Để khắc phục, cửa hàng chỉ có thể sử dụng chai, lọ có sẵn và vận chuyển cho khách hàng. Tuy nhiên điều này đi ngược lại với tôn chỉ tái sử dụng đồ đựng của Refillables Ha Noi”. Hơn hết, cửa hàng vẫn tập trung vào hình thức mua bán trực tiếp truyền thống, tạo cho người tiêu dùng thói quen sử dụng chai, lọ hiệu quả trong đời sống hằng ngày.

Bảo Khanh - Mạnh Tiến

Báo Nhân dân – nhandan.vn – Ngày đăng 02/06/2024
Từ khóa: bảo vệ môi trường, chai lọ, Ha-Noi, Refillables Ha Noi, tái sử dụng

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Nỗ lực bảo tồn Sao la (Pseudoryx nghetinhensis) và các loài động vật hoang dã tại Vườn Quốc gia Vũ Quang - Hà Tĩnh
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC