Skip to content
Thứ 3, ngày 10/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Văn hoá, di sản
  • /
  • Hướng đến sản phẩm du lịch giáo dục cho Huế

Hướng đến sản phẩm du lịch giáo dục cho Huế

Cập nhật: 13/04/2022

Thông qua các hoạt động trải nghiệm, khám phá bằng câu lạc bộ (CLB), giúp học sinh hiểu biết hơn di sản văn hóa Huế; qua đó, nâng cao ý thức, xây đắp tình yêu quê hương sâu sắc hơn.

Học sinh Trường THPT Thuận Hóa trải nghiệm tham quan cầu ngói Thanh Toàn

Xây đắp tình yêu quê hương

Khảo sát mới đây của Trường THPT Thuận Hóa, 62,3% học sinh khi được hỏi khẳng định rằng rất thích được tìm hiểu về văn hóa Huế. Đây là cơ sở thực tiễn để CLB trải nghiệm văn hóa Huế ở Trường THPT này ra đời.

Theo ThS. Thái Thị Thanh Thủy, Trường THPT Thuận Hóa, học tập theo phương pháp CLB ở trường học không mới, nhưng về nghiên cứu, trải nghiệm văn hóa Huế thì không nhiều. Thông qua hình thức hoạt động trải nghiệm có tính nghiên cứu, phân hóa; trong đó, tập hợp một cách tự nguyện những học sinh cùng sở thích, sở trường, năng khiếu về một lĩnh vực để cùng đạt mục đích về học tập, sinh hoạt, rèn luyện, vui chơi, giải trí... Việc thành lập CLB đem đến rất nhiều lợi ích cho học sinh và nhà trường, như quản lý và giáo dục một cách bài bản, sáng tạo; tạo ra môi trường lành mạnh cho các em kết bạn, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau trưởng thành và định hướng nghề nghiệp.

Tham gia chuyến trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa ở cầu ngói Thanh Toàn theo hình thức CLB, Dương Hoàng Hương Giang, học sinh lớp 10/4 chia sẻ, trong vai của một học sinh, du khách tham quan, đã giúp em hiểu rõ hơn về giá trị và nét văn hóa cổ kính, lâu đời của Cố đô mà em đang sinh sống.

Khôi Nguyên, lớp 10/4 Trường THPT Thuận Hóa nói, thông qua tương tác, giao tiếp với sự vật, hiện tượng, con người, chúng em có cơ hội được thực hành, thực tế. Điều này đã giúp em phát hiện và chứng minh khả năng của mình; giúp em hình thành những kinh nghiệm, xúc cảm tích cực hướng tới phát triển năng lực cá nhân.

Điều được nhận thấy là thông qua sinh hoạt bằng CLB, giúp các học sinh có cơ hội tìm hiểu, mở rộng hiểu biết về văn hóa Huế. Từ đó, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, định hướng ý thức và hành động đúng đắn để giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa...

Được biết, đây là phương pháp giáo dục STEM, là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, phương pháp dạy và học theo hình thức CLB khám phá văn hóa Huế theo hướng giáo dục STEAM ở Trường THPT Thuận Hóa giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, học sinh thấy được vai trò quan trọng của văn hóa - di sản đối với cuộc sống và mối quan hệ giữa di sản văn hóa với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại. Lợi ích mang lại còn ở khía cạnh giúp học sinh định hướng nghề nghiệp, có thể chọn lựa chuyên ngành di sản văn hóa, bảo tồn bảo tàng, hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên hay các nghề liên quan đến công nghiệp văn hóa… trong tương lai.

Thông qua trải nghiệm CLB học sinh có thêm nhiều kỹ năng sống, giúp định hướng nghề nghiệp cho tương lai

Phát triển thành sản phẩm du lịch giáo dục

Theo ThS. Thái Thị Thanh Thủy, tùy theo mục đích, đối tượng tham gia, mà CLB trải nghiệm văn hóa Huế theo hướng giáo dục STEAM lựa chọn nội dung, phương thức tổ chức linh hoạt. Để tăng tính tương tác, CLB tổ chức hoạt động thi tìm hiểu di sản văn hóa, thi sáng tác các tác phẩm có nội dung liên quan đến chủ đề văn hóa hay tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, trải nghiệm làng nghề thủ công truyền thống, thưởng thức các loại hình văn hóa phi vật thể…

Giáo dục STEM đang thực hiện thí điểm tại Việt Nam, chủ yếu áp dụng trong dạy học các môn khoa học tự nhiên, chưa áp dụng nhiều ở lĩnh vực xã hội. Nếu tổ chức tốt các hoạt động của CLB trải nghiệm văn hóa Huế theo hướng giáo dục STEAM, được kỳ vọng không chỉ góp phần giúp học sinh mở rộng hiểu biết về những giá trị văn hóa Huế mà còn tạo ra một phương pháp giáo dục tiên phong, hướng đến trở thành sản phẩm du lịch giáo dục cho Huế. Đây cũng là loại hình du lịch được Huế định hướng phát triển.

Từ mô hình CLB, Trường THPT Thuận Hóa phát triển thành đề tài “Tổ chức hoạt động của Câu lạc bộ trải nghiệm văn hóa Huế theo hướng giáo dục STEAM” để tham dự cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2021 – 2022 và đã giành được giải triển vọng.

TS. Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Hóa kỳ vọng, đặc trưng của Thuận Hóa là dạy học kết hợp với các hoạt động trải nghiệm môn học và hoạt động trải nghiệm kỹ năng sống. Điều này đã giúp nhà trường nâng chất lượng đào tạo thời gian qua, bắt nhịp với xu hướng mới. Không dừng ở đó, phản hồi từ các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và du lịch đối với “CLB trải nghiệm văn hóa Huế theo hướng giáo dục STEAM” là rất tích cực. Nhà trường cũng sẽ tiến đến đăng ký thương mại hóa sản phẩm, chia sẻ mô hình với các trường trong cả nước có thế mạnh về văn hóa như Huế áp dụng và đào tạo. Đặc biệt, từ việc kết hợp tham quan và học tập, nhà trường sẽ tham vấn thêm các chuyên gia trong ngành du lịch để phát triển thành một tour du lịch giáo dục trong tương lai.

Bài, ảnh: Đức Quang

Báo Thừa Thiên Huế – baothuathienhue.vn – Đăng ngày 13/04/2022
Từ khóa: Huế, sản phẩm du lịch giáo dục

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC