Skip to content
Thứ 6, ngày 06/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Văn hoá, di sản
  • /
  • Khi âm nhạc trở thành “đại sứ du lịch”

Khi âm nhạc trở thành “đại sứ du lịch”

Cập nhật: 24/03/2025

Hiệu ứng từ MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy lại tiếp tục gây bất ngờ. Những ngày qua, tour du lịch miễn phí tham quan các điểm du lịch tại Bắc Ninh luôn quá tải. Trước MV “Bắc Bling” cũng có nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá du lịch thành công khi vừa có giá trị nghệ thuật cao vừa phản ánh đúng giá trị bản sắc văn hóa của địa phương…

Có lẽ không phải nói thêm về thành công của MV “Bắc Bling” bởi lượng khách du lịch đến với Bắc Ninh những ngày qua cũng như từ khóa “Bắc Bling” được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội đã nói lên tất cả. Từ sức hút của MV này, hai ngày cuối tuần qua, Bắc Ninh đã tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, kéo dài đến hết tháng 6/2025 để thu hút du khách.

Thực ra, trước “Bắc Bling” đã có nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch và bản sắc văn hóa địa phương. Như MV “Hà Giang ơi” của Quách Been ngay khi vừa ra mắt đã bất ngờ tạo được cú hích lớn cho ngành du lịch Hà Giang. Quách Beem đã hát trên nền cảnh núi non hùng vĩ, với đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn, với những em bé vùng cao trong trẻo, hồn nhiên. “Hà Giang ơi sao mà yêu thế; Lúa vào mùa say cả thi nhân” - Quách Been chia sẻ. Anh làm MV này chỉ mong muốn đóng góp phần nhỏ bé thông qua dự án âm nhạc phi lợi nhuận để quảng bá vẻ đẹp của đất nước và phát triển du lịch Việt Nam.


MV “Bắc Bling” tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Năm 2023, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã giới thiệu MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Nhung với 600 cảnh quay ở những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa)… được giới trẻ đón nhận. Với 600 cảnh quay các danh lam thắng cảnh vô cùng tươi đẹp, nhiều người khi nghe “Việt Nam những chuyến đi” đều mong muốn một lần khám phá, trải nghiệm trên các địa danh đó. Và đó là niềm hạnh phúc của Vicky.

Rồi Hội An (Quảng Nam), Quảng Bình, Huế, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh… những địa danh du lịch nổi tiếng cũng đã được xuất hiện rất nhiều trong các MV của nghệ sĩ nổi tiếng: Đen Vâu, Bích Phương, Văn Mai Hương. Các ca sĩ trẻ đã rất thành công khi kết hợp yếu tố nghệ thuật truyền thống và hiện đại để giới thiệu nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh vùng miền, góp phần tăng sức hút cho các điểm đến.

Đúng như chia sẻ của nam ca sĩ Quách Beem, mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có nét đẹp văn hóa riêng biệt, vì thế anh luôn mong muốn khai thác những gì nguyên sơ, chân thật nhất của từng địa phương. Theo Quách Beem, việc sử dụng âm nhạc để quảng bá du lịch địa phương hoàn toàn khả thi và có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa nếu có nội dung chất lượng và cách làm phù hợp. Đây cũng là một cách để hòa nhập với công nghệ 4.0 và tận dụng nền tảng số nhằm thúc đẩy du lịch.

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, việc tận dụng các MV ca nhạc để giới thiệu du lịch là một hướng đi đầy tiềm năng, đặc biệt trong việc tiếp cận giới trẻ. Khi lồng ghép hình ảnh du lịch vào các MV ca nhạc với sự tham gia của các nghệ sĩ có ảnh hướng chính là phương thức quảng bá hiệu quả, bởi âm nhạc có khả năng chạm đến cảm xúc người nghe, từ đó tạo động lực thôi thúc họ khám phá các điểm đến.

Chia sẻ về hiệu ứng của các MV trong việc quảng bá du lịch, văn hóa vùng miền, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ - nguyên Giảng viên Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, thành công của “Bắc Bling” gợi nhớ đến tác phẩm “Hạn hán và Cơn mưa” của Nguyễn Thủy Ea Sola kết hợp phần lời của nhà thơ Nguyễn Duy. Trên truyền thống vùng quê lúa quê chèo Thái Bình, các tác giả đã đột phá thành công tác phẩm trình diễn theo nghệ thuật múa đương đại. Những nông dân Thái Bình hóa thân thành những nghệ nhân - nghệ sĩ và chiếm lĩnh sân khấu bán thực cảnh và đi trình diễn nhiều nước ở châu Âu.

Theo ông Vĩ, truyền thống đóng một vai trò vô cùng lớn lao. Có bột mới gột nên hồ. Một vùng đất văn hiến hào hoa Bắc Ninh với hát quan họ - Di sản Văn hóa đại diện của nhân loại, kết hợp là sự sáng tạo hiện đại đã chạm đến phần nào tầng sâu của văn hóa Kinh Bắc, được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt.

“Sự dung hòa giữa nghệ thuật và quảng bá chưa bao giờ thuận lợi như ngày nay. Sự thấu hiểu, âm hiểu bản sắc văn hóa địa phương đối với lớp trẻ lại càng thuận lợi hơn nữa. Giá trị nghệ thuật, sự quảng bá, sự am hiểu bản sắc văn hóa đã phát triển lên một tầm cao mới - và thành công của “Bắc Bling” với hiệu ứng khách du lịch đến địa phương này chính là minh chứng rõ nhất” - ông Vĩ chia sẻ.

V.H

Báo Đại Đoàn kết – daidoanket.vn – Đăng ngày 21/3/2025
Từ khóa: âm nhạc, Bắc Bling, Bắc Ninh, du lịch, văn hóa

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Nỗ lực bảo tồn Sao la (Pseudoryx nghetinhensis) và các loài động vật hoang dã tại Vườn Quốc gia Vũ Quang - Hà Tĩnh
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC