Skip to content

Warning: Undefined array key 0 in /var/www/vhosts/en.moitruongdulich.vn/httpdocs/wp-content/themes/hello-elementor/functions.php on line 567
, ngày 08/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Mường La (Sơn La) xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực

Mường La (Sơn La) xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực

Cập nhật: 23/03/2023

Với lợi thế là địa phương giàu tiềm năng về đất đai, môi trường, tài nguyên, có thế mạnh phát triển nông nghiệp, du lịch, huyện Mường La đã tích cực hỗ trợ việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, thu hút nhiều nông dân, hợp tác xã tham gia để xây dựng và nâng tầm thương hiệu nông sản và các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Sản phẩm du lịch cộng đồng của HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến được công nhận OCOP đạt 4 sao.

Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từ năm 2019 đến nay, huyện Mường La đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, các hộ gia đình đầu tư áp dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực, tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương, chuẩn hóa các sản phẩm đặc trưng và tham gia OCOP. Hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng phát triển chuẩn hóa 6 sản phẩm về thiết kế bao bì, in ấn nhãn mác, quyền sở hữu trí tuệ, thiết kế website... giúp các nhóm hộ, tổ sản xuất, HTX có thêm nguồn lực để hoàn thiện sản phẩm.

Đến nay, toàn huyện có 6 sản phẩm đạt OCOP; trong đó, gạo nếp than Ngọc Chiến, sản phẩm du lịch cộng đồng của HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến, mật ong đá Chiềng Lao đạt 4 sao; thịt bò hun khói Thúy Sương, táo đại Hưng Thịnh, tinh dầu sả Java đạt 3 sao.

Sau khi được công nhận, các sản phẩm đã được tỉnh, huyện tạo điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; tham gia trưng bày và bán sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của huyện tại các hội chợ, sự kiện trong và ngoài tỉnh. Các hộ gia đình, HTX cũng chủ động hoàn thiện, nâng hạng sao cho sản phẩm đã đạt OCOP; sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để thông tin, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Nhờ đó, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang được phân phối tại hệ thống các siêu thị, nhà hàng, các cơ sở kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

Điển hình trong các sản phẩm được công nhận OCOP là sản phẩm du lịch cộng đồng của HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến. Năm 2020, anh Lường Văn Xiên, Giám đốc HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến, xã Ngọc Chiến đã vận động liên kết thành lập HTX, đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhà ở, nhà bếp và các công trình phụ để phục vụ nghỉ dưỡng. HTX đã đăng ký tham gia chương trình OCOP với mong muốn được công nhận, quảng bá thương hiệu.

Anh Lường Văn Xiên cho biết: HTX được huyện hỗ trợ 280 triệu đồng để lập hòm thư điện tử, website, fanpage để quảng bá và tương tác với người tiêu dùng, chuẩn hóa sản phẩm và hoàn thiện các tiêu chí lĩnh vực du lịch của chương trình OCOP và được công nhận đạt 4 sao, nhiều du khách biết tới HTX nhiều hơn. Từ năm 2022 đến nay, HTX đã đón và phục vụ khoảng 30.000 lượt khách, thu nhập gần 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho 100 thành viên, lao động địa phương có thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng.

Với mong muốn sản phẩm thịt bò hun khói đặc sản của dân tộc Thái được nhiều người biết đến, chị Lò Thị Thúy, chủ cơ sở sản xuất thịt bò hun khói Thúy Sương, bản Hua Ít, thị trấn Ít Ong đã đăng ký tham gia chương trình OCOP. Trong quá trình xây dựng sản phẩm chị được cơ quan chuyên môn tư vấn để hoàn thiện phương án kinh doanh, bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ đánh giá sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm khi tổ chức đánh giá; sản phẩm thịt bò hun khói đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Chị Lò Thị Thúy chia sẻ: Từ ngày sản phẩm thịt bò hun khói của cơ sở được công nhận OCOP cuối năm 2020 thì càng được nhiều người biết đến và tìm mua. Hiện nay, sản phẩm của cơ sở đã có mặt tại nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh và bán ra một số tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và bán qua các trang mạng xã hội đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, với giá từ 700.000-800.000 đồng/kg. Năm 2022, cơ sở chế biến, bán được hơn 900 kg thịt bò hun khói, thu lãi 400 triệu đồng.

Đánh giá về chương trình mỗi xã một sản phẩm, đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Từ việc tham gia chương trình OCOP, các hộ gia đình, HTX đã đóng góp tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất ở nông thôn, thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, huyện Mường La tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các HTX tham gia chương trình, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, điều kiện để được công nhận sản phẩm OCOP, phấn đấu năm 2023, toàn huyện có 2 sản phẩm Thúa ố Mường Chùm và trà đu đủ xã Mường Bú đạt OCOP cấp tỉnh, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm nông sản địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thủy Ngân

Báo Sơn La – baosonla.org.vn – Đăng ngày 23/03/2023
Từ khóa: du lịch cộng đồng, Mường La, OCOP, phát triển du lịch, Sơn La

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC