Skip to content
Thứ 2, ngày 09/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Chương trình dự án
  • /
  • Phát triển bền vững du lịch Hà Nội

Phát triển bền vững du lịch Hà Nội

Cập nhật: 17/01/2012

Du lịch Hà Nội bước vào những năm đầu thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21 với nhiều thành tích quan trọng và vận hội mới, tuy nhiên đến nay còn tồn tại không ít những bất cập ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành Du lịch Thủ đô, đòi hỏi cần sớm được giải quyết hợp lý.

Hoạt động chưa tương xứng

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh du lịch của Hà Nội chưa tương xứng với chủ trương nâng Du lịch thủ đô thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việc định hướng, hỗ trợ của các cơ quan quản lý đối với du lịch chưa nhiều, hiệu quả chưa cao; công tác kiểm tra giám sát hoạt động du lịch lỏng lẻo. Sự liên kết, phối hợp giữa ngành Du lịch Hà Nội với các địa phương khác chưa thường xuyên. Cơ sở vật chất nếu không phát triển nhanh hơn nữa (nhất là hệ thống các khách sạn) thì khó đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao. Hệ thống giao thông vận tải chật chội, cũ kỹ. Hệ thống cung cấp năng lượng (chủ yếu là điện) không ổn định. Việc bảo vệ môi trường, bảo tồn và cải thiện chất lượng các sản phẩm và điều kiện phục vụ chưa được quan tâm giải quyết đúng mức.

Theo kết quả khảo sát của SNV tại Việt Nam (tập trung vào 5 địa phương có nhiều du khách nước ngoài là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hội An, Hạ Long, Huế), du khách ngày càng quan tâm đến nhiều vấn đề như xả rác nơi công cộng, ô nhiễm sông hồ và tiếng ồn. Trong thực tế, hiện nay Hà Nội ngổn ngang như một đại công trường, bụi khói, ô nhiễm nguồn nước, tiếng ồn đang là những vấn đề bức xúc... Những hạn chế trên đã trực tiếp làm giảm một lượng lớn khách tại Hà Nội, đồng thời làm xấu đi hình ảnh của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Mặc dù phát triển khá nhanh nhưng nhìn chung, hàng hóa du lịch Hà Nội chưa đa dạng, phong phú. Việc đầu tư mới các khu vui chơi giải trí còn ít. Về cơ bản những điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch Hà Nội chủ yếu dựa vào các di tích lịch sử, di sản văn hóa truyền thống tâm linh, việc đầu tư xây mới còn hạn chế. Hàng hóa mà du khách có thể mua sắm phần lớn là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng chưa cao, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như vật lý trị liệu, masage...

Theo ý kiến của nhiều nhà quản lý và kinh doanh, thời gian qua nhiều khách du lịch của các hãng lữ hành không lưu trú ở Hà Nội. Ví dụ với tour Hà Nội - Hạ Long, trước đây khách lưu trú, mua sắm, tham quan ở Hà Nội, sau đó thuê xe đi Hạ Long thì nay ngược lại, Hà Nội chỉ còn là điểm tham quan. Thậm chí, một số hãng đã bỏ điểm dừng chân Hà Nội, đưa khách vào thẳng Đà Nẵng, Nha Trang… Lượng khách du lịch vào Hà Nội đang ít hơn lượng khách của Hà Nội ra các vùng. Du khách của Hà Nội hiện nay chủ yếu là khách nội bộ đi nghỉ dưỡng cuối tuần. Vào các ngày nghỉ lễ dài, người Hà Nội đi du lịch xa; còn một bộ phận khá đông khách quốc tế vào Việt Nam hiện nay đi theo đường biển do vậy du khách sẽ càng ít vào Hà Nội hơn...

Mở rộng loại hình và nâng cao chất lượng

Tiềm năng du lịch của Hà Nội là rất lớn. Tuy vậy để phát triển bền vững, ngoài việc bảo tồn và phát triển sản phẩm du lịch, Hà Nội cần quan tâm mở rộng loại hình và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Trước hết, cần đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ và kinh doanh du lịch như công viên, vườn cây xanh, khu nghỉ dưỡng, chữa bệnh... để vừa phục vụ nhu cầu nâng cao thể chất và tinh thần nhân dân vừa góp phần xây dựng Hà Nội xanh - sạch - đẹp tạo môi trường du lịch hấp dẫn. Các công trình này cần có quy mô lớn, với hệ thống phương tiện phục vụ tiện ích. Kinh nghiệm của TP. Hồ Chí Minh và các thành phố lớn trên thế giới đã chứng minh hiệu quả của mô hình này. Các khu du lịch có quy mô nhỏ nhất cũng phải như công viên Đầm Sen, Suối Tiên (TP.Hồ Chí Minh), các công viên phải đa dạng sinh học, nhiều khu vui chơi.

Chủ động quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển du lịch dài hạn trên cơ sở quy hoạch tổng thể của UBND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Cần có chiến lược đầu tư lâu dài, bài bản, mở rộng liên kết hợp tác với các công ty du lịch các địa phương mà du khách Hà Nội thường đến nghỉ như các bãi tắm, các danh lam thắng cảnh ở các địa phương trong và ngoài nước.

Bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, phục hồi các làng nghề truyền thống, các phố cổ, làng cổ...

Các cơ quan quản lý cần xem xét lại chính sách cho thuê đất đai, rừng núi, sông hồ và các tài nguyên du lịch khác để có thể chủ động gia hạn thời gian cho các công trình đầu tư xét thấy có hiệu quả.

Giáo dục văn hóa du lịch là vấn đề cần hết sức được coi trọng. Ngành Du lịch đề xuất, phối hợp với các cơ quan ban ngành, các địa phương và cả những người có địa bàn kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm túc văn hóa du lịch. Đồng thời, ngành phải là một trong những cơ quan chủ trì, đầu tư để giáo dục văn hóa du lịch của địa phương. Một kinh nghiệm rất hay của TP. Hồ Chí Minh là tổ chức các đoàn thanh niên tình nguyện để trợ giúp du khách, trước hết là tại các "điểm nóng"...

VTR
Từ khóa:

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC