Skip to content
Thứ 2, ngày 09/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Tây Nguyên và bài toán phát triển du lịch cộng đồng

Tây Nguyên và bài toán phát triển du lịch cộng đồng

Cập nhật: 10/04/2024

Tây Nguyên là vùng có tiềm năng lớn để áp dụng mô hình du lịch cộng đồng một cách rộng rãi.

Du lịch cộng đồng được coi là thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên, khi sẵn có về nông nghiệp, tự nhiên, văn hóa, nhưng cũng đặt ra một bài toán phải giải đó là các sản phẩm du lịch cộng đồng không được giống nhau, khiến du khách dễ nhàm chán.

Làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo nằm bên bờ suối.

Tây Nguyên có 53 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 52 dân tộc thiểu số với 2.199.784 người, chiếm 37,65% dân số toàn vùng. Xét về khía cạnh du lịch, Tây Nguyên là vùng có tiềm năng lớn để áp dụng mô hình du lịch cộng đồng một cách rộng rãi.

Sản phẩm “na ná nhau”

Với người dân tộc K’Ho, tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng cộng đồng này là một điểm để du khách tham quan trải nghiệm. Đến đây du khách có thể giao lưu văn hóa với không gian đậm chất dân tộc từ những nét đẹp trong lao động sản xuất của đồng bào K’Ho. Đồng thời khách đi khắp buôn, để trải nghiệm nét văn hóa bản địa, cuộc sống của người dân, về nghề dệt thổ cẩm của dân tộc K’Ho.

Tương tự, tỉnh Kon Tum cũng đang xây dựng các mô hình làng du lịch cộng đồng, trong đó nổi bật nhất là Kon Pring, Vi Rơ Ngheo (huyện Kon Plông), Kon Kơ Tu, Kon Jơ Dri (thành phố Kon Tum), làng Kon Brăp Du (huyện Kon Rẫy). Tuy nhiên ở đây cũng xây dựng các sản phẩm du lịch xoay quanh biểu diễn cồng chiêng, trải nghiệm dệt - thổ cẩm, trải nghiệm nông nghiệp và ẩm thực.

Đại diện đơn vị Gia Lai Discovery cho biết “du lịch cộng đồng vẫn chưa có sự đặc sắc, chủ yếu dựa vào cảnh quan. Nhiều đoàn khách chúng tôi đưa đến chỉ đến ngắm và rời đi. Chúng tôi cũng cố gắng giới thiệu bản sắc văn hóa, của từng vùng miền, của từng dân tộc, nhưng không thể đi du lịch chỉ qua giới thiệu của hướng dẫn viên, mà cần có sự thực tế trải nghiệm”.

Điều này cho thấy, các sản phẩm du lịch cộng đồng đang bị trùng nhau, có nguy cơ gây nhàm chán cho du khách, đòi hỏi những tỉnh đi sau Lâm Đồng cần cải thiện các sản phẩm gắn liền với du lịch cộng đồng để cho thấy sự khác biệt và hấp dẫn đối với du khách.

Cần tạo sự đột phá

Trong nhiều lĩnh vực du lịch cộng đồng, doanh nghiệp được ví như đòn bẩy đưa ngành phát triển. Tuy nhiên có một thực trạng hiện nay đó là số đông các hộ đồng bào làm tự phát, mò mẫm, thiếu sự kết nối với các công ty lữ hành, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Không chỉ nghèo nàn trong phát triển du lịch, các tỉnh Tây Nguyên còn chưa có được những nghiên cứu về du lịch cộng đồng làm bản lề định hướng cho đầu tư. Ví dụ lớn nhất là làng du lịch cộng đồng Ốp phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, được quy hoạch hơn chục năm nhưng mãi loay hoay.

Để giải quyết bài toán này, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu “các cơ quan chức năng ở địa phương tập trung nghiên cứu, phát triển ngành du lịch với phương châm sản phẩm khác biệt, điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt”.

Ngoài ra, nghiên cứu phát triển thêm các nhóm sản phẩm du lịch như du lịch lễ hội, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch ban đêm, city tour... Đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm đường sông trên các tuyến thủy nội địa, như: Sông Ba, sông Sê San, hồ Ya Ly, hồ Ayun Hạ. Kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu, phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp có khả năng thu hút được nguồn khách lớn, trên nguyên tắc phát triển bền vững. Trong đó tập trung đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng phát triển dịch vụ.

Trong khi đó, mục tiêu của tỉnh Kon Tum đến 2030 được bà Y Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nghiên cứu các giải pháp để thực hiện định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn thông qua loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với nông - lâm nghiệp.

Mai Chiến

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – diendandoanhnghiep.vn – Đăng ngày 09/4/2024
Từ khóa: du lịch cộng đồng, Du lịch Tây Nguyên

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC