Skip to content
Thứ 7, ngày 07/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • /
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Thí điểm xe đạp công cộng

Thành phố Hồ Chí Minh: Thí điểm xe đạp công cộng

Cập nhật: 19/04/2021

Từ ngày 1-8, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1, với 388 xe được bố trí ở 43 vị trí. Hệ thống xe đạp công cộng được kỳ vọng sẽ là một trong những giải pháp giúp thành phố giải quyết nạn ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu của dự án nhằm đa dạng hóa các phương thức giao thông đô thị khu vực trung tâm thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch.

Theo đó, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam được chọn là nhà đầu tư triển khai thí điểm dịch vụ này. Thời gian thí điểm là 12 tháng. Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 3G, 4G hoặc bluetooth trên điện thoại di động. Xe có kết cấu vững chắc, lốp xe được sử dụng loại chống thủng, có trang bị đèn để đi vào buổi tối và các phụ kiện phù hợp thời tiết tại đây.

Để sử dụng dịch vụ, người dân sẽ tải và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, từ đó có thể quét tìm chung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Sau đó dùng chính ứng dụng này để quét mã code mở khóa xe để sử dụng. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đỗ xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian gồm 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút... Về cơ chế chống mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin cá nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh; thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị trí nào hoặc ai đang sử dụng.

Tổng cộng 43 điểm đỗ xe dự kiến bố trí trên vỉa hè, trạm bus ở quận 1, trên các tuyến đường chính như Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn... gần các điểm dừng xe bus (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn nhằm bảo đảm người dân có thể tiếp cận dịch vụ thuận lợi. Diện tích trung bình của vị trí đậu xe từ 10 - 15 m². Mỗi vị trí sẽ có khoảng từ 10 - 20 xe và số lượng xe mỗi vị trí có thể thay đổi cho phù hợp không gian và mật độ sử dụng. Ngoài các trạm đỗ, nhà đầu tư cũng đang triển khai cơ sở vật chất, nhân lực, các hệ thống vận hành, trạm mẫu, hệ thống phân phối xe cho đến kho lưu trữ bảo dưỡng xe.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, doanh nghiệp đang gấp rút thực hiện các công việc để dự kiến khai trương vào ngày 1-8. Hiện, các hợp đồng, thủ tục nhập xe về Việt Nam đang được thực hiện. Giai đoạn đầu (khoảng từ 1-3 tháng), doanh nghiệp sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng mới này.

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác là cần thiết. Mạng lưới này sẽ phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe bus thuận tiện hơn thay vì hình thức đi bộ như hiện tại. Hiện, sở đang nghiên cứu thí điểm hai tuyến đường ưu tiên cho xe bus, xe đạp công cộng để phương án gom, hút khách cho xe bus thêm hiệu quả.

Thanh Sơn

Báo Nhân dân
Từ khóa: Thành phố Hồ Chí Minh, Thí điểm xe đạp công cộng

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC