Skip to content
Thứ 7, ngày 07/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Thị trường nội địa là “đòn bẩy” hút khách du lịch trở lại

Thị trường nội địa là “đòn bẩy” hút khách du lịch trở lại

Cập nhật: 17/02/2023

Khi mà các thị trường quốc tế chưa thể phục hồi hoàn toàn thì khách du lịch nội địa sẽ chính là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp, địa phương trở lại tái thiết các hoạt động.

Năm 2022, du lịch Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của khách nội địa khi đạt 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với kế hoạch, vượt mức trước dịch.

Thay đổi phương án kinh doanh

Sau đại dịch, các doanh nghiệp, cộng đồng và khách du lịch đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển bền vững, giảm thiểu các ảnh hưởng xấu của du lịch tới môi trường và xã hội. Trong đó, các doanh nghiệp đã ý thức hơn trong việc xây dựng kế hoạch dài hạn, quản trị rủi ro, tập trung phát triển công nghệ,... để phục vụ khách nội địa.

Cùng với đó, khách du lịch nội địa cũng dần có yêu cầu cao hơn với chất lượng trải nghiệm, mức độ bền vững và có trách nhiệm đối với tất cả các mặt của ngành du lịch như hàng không, lưu trú, ẩm thực. Đặc biệt, du khách quan tâm đến sự an toàn và tốt cho sức khỏe, các sản phẩm du lịch xanh, du lịch sinh thái, ngoài trời được tìm kiếm nhiều hơn trước. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần có những thích ứng phù hợp so với yêu cầu hiện tại của du khách.

Khi các thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, du lịch nội địa sẽ trợ lực cho các doanh nghiệp và địa phương.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận xét một số lượng lớn doanh nghiệp du lịch đã từng bước khôi phục hoạt động, thu hút lao động du lịch trở lại làm việc, giải tỏa được sự đóng băng dài trong hơn 2 năm của đại dịch. Cùng với đó, ông Bình cho rằng ngành du lịch đã trở lại với luồng sinh khí mới, từng bước khắc phục thiệt hại, các doanh nghiệp đã từng bước thay đổi hình thức kinh doanh phù hợp với bối cảnh.

“Tuy nhiên vẫn có các thách thức như số lượng khách tăng cao nhưng chi phí thấp nên doanh thu toàn ngành còn thấp. Vẫn còn tình trạng quá tải ở các điểm du lịch những ngày lễ, ngày nghỉ. Nhiều doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, không tư vấn đầy đủ cho khách đã làm cho tình trạng quá tải và lộn xộn cho du lịch nội địa ngày càng thêm trầm trọng”, ông Bình nhìn nhận.

Đa dạng các nhóm sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, khám phá văn hóa, ấm thực, sự kiện lễ hội,.. sẽ thu hút được khách du lịch trong tất cả thời điểm trong năm.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, do tăng trưởng một cách tự phát nên du lịch nội địa vẫn còn thiếu tính bền vững, rất nặng tính mùa vụ. Sức cạnh tranh của du lịch nội địa Việt Nam vẫn là thấp, yếu tố giá cao, chất lượng dịch vụ còn thấp nên khách nội địa có điều kiện sẽ chuyển sang đi du lịch nước ngoài.

“Vì vậy, cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch sớm phục hồi như giảm thuế, đào tạo nguồn nhân lực, cho vay ưu đãi,... Đồng thời, kêu gọi nhà đầu tư hoàn thiện các cơ sở lưu trú du lịch để đáp ứng nhu cầu của khách nội địa và quốc tế. Đẩy mạnh loại hình du lịch MICE, du lịch thể thao để tăng lượng khách mùa thấp điểm. Xây dựng thương hiệu cho các địa phương bằng dịch vụ du lịch như nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe,... nhằm tăng nhanh lượng khách nội địa trong tất cả thời điểm trong năm”, ông Vũ Thế Bình đề xuất.

Hướng đến du lịch bền vững

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam đề xuất phương án liên kết vùng trong việc xây dựng đa dạng các nhóm sản phẩm nghỉ dưỡng, sinh thái, khám phá văn hóa, ấm thực, sự kiện, lễ hội,... để thu hút du khách. Cùng với đó, các địa phương cũng có thể hình thành sản phẩm du lịch theo đặc trưng của vùng miền kèm chính sách kích cầu phù hợp với xu thế khách để quảng bá rộng rãi cả nội địa lẫn quốc tế.

“Đối với công tác quản lý nhà nước về du lịch, cần đánh giá các điểm đến thu hút khách trong khu vực để có các chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh về điểm đến. Từng bước cải thiện chính sách còn hạn chế liên quan đến du lịch. Ngoài ra, cần tăng cường các hoạt động tập huấn nâng cao kỹ năng phục vụ du lịch, tăng cường quản lý công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, hoạt động phục vụ du khách tại các khu vực du lịch sinh thái, cộng đồng. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong nước phát triển và cạnh tranh lành mạnh”, ông Dũng đề xuất.

Các doanh nghiệp cần thích ứng với bối cảnh, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách theo xu thế mới.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Thiên Tư, Giám đốc Công ty TNHH V.E.I Travel & Event nhìn nhận doanh nghiệp có thể đặt kỳ vọng vào nguồn khách nội địa cũng như các nước tại khu vực châu Á trong thời gian tới. Theo ông Tư, đây chính là những nhân tố giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động, tái thiết sản phẩm và có thêm động lực để xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với xu thế mới là các sản phẩm về du lịch cộng đồng.

“Từ bây giờ, doanh nghiệp hãy xác định rõ đối tượng trọng tâm, thế mạnh nội lực để phát triển sản phẩm chủ đạo, có chiều sâu. Sau đó hãy tính đến việc phát triển thêm các sản phẩm phụ trợ cho các nhóm đối tượng khác. Như thế sẽ góp phần làm tròn trịa hơn cho bản đồ du lịch địa phương cũng như trên cả nước. Nếu chúng ta cứ theo đuổi quá nhiều đối tượng, thị trường, hệ thống sản phẩm,... thì sẽ không mang lại hiệu quả khả quan”, ông Tư chia sẻ.

Tuấn Vỹ

TC Diễn đàn doanh nghiệp – diendandoanhnghiep.vn – Đăng ngày 17/02/2023
Từ khóa: du lịch 2023, du lịch nội địa

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC