Skip to content

Warning: Undefined array key 0 in /var/www/vhosts/en.moitruongdulich.vn/httpdocs/wp-content/themes/hello-elementor/functions.php on line 567
, ngày 08/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Thừa Thiên Huế: Sản phẩm du lịch còn phân tán, chưa xứng với tiềm năng

Thừa Thiên Huế: Sản phẩm du lịch còn phân tán, chưa xứng với tiềm năng

Cập nhật: 10/05/2018

Huế được biết đến là thành phố văn hóa, du lịch không chỉ ở khu vực miền Trung mà còn của cả nước. Thế nhưng bao lâu nay, dù có nhiều tiềm năng, lợi thế và được đầu tư nhiều nhưng ngành du lịch vẫn không mấy khởi sắc, ngược lại rất chậm chạp...

Tại hội nghị “Phát triển sản phẩm du lịch Thừa Thiên Huế” được tổ chức trong khuôn khổ Festival Huế vừa qua; các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện các hãnh lữ hành ở nhiều tỉnh, thành phố đã chỉ ra rằng, dù du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn song sản phẩm du lịch ở Huế vẫn còn thiếu, có sự phân tán, chưa tương xứng...

Huế là thành phố xanh, trung tâm văn hóa - du lịch nhưng du lịch vẫn còn chưa phát triển như đúng tiềm năng...

Chưa tương xứng

Trong những năm vừa qua, lượng khách trong nước và quốc tế đến với Huế tăng theo hàng năm với khoảng 3 - 4 triệu khách/năm, lượng khách tăng trung bình 12%/năm. Riêng năm 2017, doanh thu du lịch đạt hơn 3.500 tỷ đồng. Trong dịp Festival Huế 2018 vừa diễn ra xong, ước tính tổng lượng khách tham gia Festival là gần 1,2 triệu lượt người. Và tính khoảng trong 5 tháng đầu năm 2018, Huế đón khoảng 2 triệu lượt khách.

Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã thừa nhận du lịch Huế trong nhiều năm qua còn chậm phát triển. Có nhiều nguyên nhân khiến du lịch Huế “mắc bệnh” như hiện tại. Có thể kể đến như sản phẩm du lịch về đêm và các dịch vụ vui chơi giải trí trên địa bàn vẫn còn thiếu và yếu, chưa thu hút, hấp dẫn được du khách. Thiếu các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao tầm quốc gia và quốc tế diễn ra tại địa phương diễn ra đều trong quý, tháng. Sự hạn chế của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh trong việc khai thác, kết nối khách du lịch từ các thị trường quốc tế. Hạ tầng du lịch vẫn còn hạn chế nhất định, nhất là việc khai thác các đường bay quốc tế đến Huế...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh đang hình thành nên một số sản phẩm du lịch mới, nhất là những sản phẩm du lịch về đêm. Mới nhất và đang được nhiều người dân cũng như du khách quan tâm là hệ thống chiếu sáng Kỳ Đài hàng đêm, tái hiện cảnh khai hỏa súng thần công định kỳ 2 lần/tuần và vào các ngày lễ lớn của đất nước.

“Đặc biệt là chương trình “Văn kiến kinh kỳ”, phiên bản nâng cấp của hoạt động mở cửa Đại nội về đêm, sau khi thực hiện trong dịp Festival Huế 2018 sẽ được triển khai thường xuyên tại Đại Nội với quy mô, hình thức và dịch vụ được chọn lọc cho phù hợp hơn. Hay cầu đi bộ trên sông Hương đang được triển khai dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III-2018. Hay không gian văn hóa nghệ thuật trên đường Lê Lợi gồm các hệ thống bảo tàng, nhà trưng bày văn hóa nghệ thuật...”- ông Phúc cho biết.

Ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông tin thêm rằng, nỗ lực của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trong việc thắp sáng Đại Nội về đêm nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch cho Huế cũng như níu kéo du khách ở lại Huế nhiều hơn. Song Trung tâm cũng mong muốn có sự phối hợp giữa TP. Huế, Sở Du lịch, bởi chương trình Đại Nội về đêm vẫn chỉ đơn thuần do đơn vị thực hiện và còn thiếu sự phối hợp với các bên liên quan...

Sản phẩm du lịch phải có “điểm nhấn”

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thời gian qua Huế đã tập trung vào công tác bảo tồn di sản và tài nguyên du lịch, tuy nhiên hệ thống sản phẩm du lịch ở địa phương này vẫn còn hạn chế. Du lịch Huế dù ổn định nhưng chưa đổi mới, sản phẩm có sự phân tán, tốc độ tăng trưởng của du lịch Huế chậm hơn so với các địa phương du lịch khác trong nước...

“Thừa Thiên Huế cần tập trung vào định hướng phát triển sản phẩm, trong đó cần làm mới các sản phẩm đã có gắn với các di sản, văn hóa nghệ thuật và xây dựng các sản phẩm mới gắn với Bạch Mã, Lăng Cô và mua sắm. Huế là điểm đến về di sản văn hóa, khác với các địa phương khác nên việc kết nối lực lượng hướng dẫn viên là rất quan trọng. Đồng thời, ngành du lịch cũng cần quan tâm kết nối với các điểm đến du lịch trong khu vực như: Mỹ Sơn, Hội An (Quảng Nam) - Đà Nẵng - Quảng Trị - Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình)... để kéo khách ở các điểm du lịch này đến với Huế”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đại diện một hãng lữ hành cho rằng, Huế cần xây dựng một khu vực trưng bày sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng và ẩm thực thường xuyên, để du khách trải nghiệm và mua sắm. Chỉ cần một du khách đưa về một sản phẩm lưu niệm, thì vài triệu du khách mỗi năm cũng đưa về không ít sản phẩm lưu niệm của Huế, vô tình họ cũng sẽ làm marketting giúp cho du lịch Cố đô.

Tại một hội nghị gần đây, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL chia sẻ, hiếm có địa phương nào vừa có du lịch văn hóa và tài nguyên du lịch biển như Huế. Do đó, ngành du lịch cần hướng đến một thành phố phát triển đậm nét về du lịch văn hóa kết hợp với du lịch biển, nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, cần phát triển hai bờ sông Hương trở thành điểm nhấn du lịch lãng mạn nhất của cả nước và vươn tầm khu vực và thế giới...

“Huế cái gì cũng có, nhưng không có nhiều; đây là hạn chế khi xây dựng sản phẩm du lịch cho Huế. Không phải cái gì có cũng bắt tay làm, mà phải biết cái gì cũng đáp ứng được nhu cầu thị trường mới xây dựng được sản phẩm. Thế nên, lãnh đạo tỉnh phải định vị được sản phẩm du lịch chiến lược của Huế trong dài hạn”- Bộ trưởng Thiện nhấn mạnh.

Văn Dinh

TN&MT
Từ khóa: sản phẩm du lịch, Thua-Thien-Hue, tiềm năng

Tin liên quan

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Ngày 21/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động phong trào hỗ trợ vay vốn mua nhà cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà, ổn định cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Ngay sau đó, nhiều ngân hàng thương

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Tiếng kèn lá thánh thót tựa tiếng chim hót đưa du khách lạc vào không gian núi rừng hoang sơ. Trong bộ thổ cẩm truyền thống, già Bríu Pố (trú tại xã Lăng, huyện Tây Giang) bước ra, dẫn những người có mặt ở phố tây An Thượng (quận Ngũ

Đến với đất và người Thái Nguyên

Kon Tum khai thác tài nguyên độc đáo để phát triển du lịch

Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lai Châu

Xem tiếp

Tin nổi bật

MB Dream Home – Hành trình ấn tượng đồng hành cùng người trẻ

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025: Biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên di sản

Net Zero: Góc nhìn từ chiến dịch “Giờ Trái đất”

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ Giờ Trái đất

Khai mạc Ngày hội môi trường “Đà Nẵng xanh – Biển trong lành”

Xem nhiều nhất

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Lợi ích của việc trồng và bảo vệ cây xanh - Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam
Vùng Đông Nam Bộ: Phát triển du lịch sinh thái từ khu dự trữ sinh quyển 
Đa dạng sinh học ở Việt Nam: Thực trạng và các giải pháp
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC